Thủ lĩnh IS, Al Nusra cùng bị diệt, Syria thả công dân Mỹ

VietTimes -- Cùng trong ngày 08.04.2016, quân đội Syria và lực lượng dân quân địa phương đã diệt hai thủ lĩnh khét tiếng của hai tổ chức khủng bố IS và Jabhat Al-Nusra. Nhờ sự tác động của Nga, Syria đã thả một công dân Mỹ, bị bắt giam đã 3 năm vì vượt biên trái phép.
Thủ lĩnh Al Nusra Abdullah Al-Muhaysani bị không quân Syria tiêu diệt
Thủ lĩnh Al Nusra Abdullah Al-Muhaysani bị không quân Syria tiêu diệt

Thủ lĩnh nhà nước Hồi giáo Abu Za'eid Al-Tunisi đã bị giết trên vùng nông thôn phía đông. Abu Sa'id là công dân của Tunisia, trong cộng đồng còn có tục danh là " người gù" do dị tật cột sống khiến chiến binh này bị gù lưng. Theo các truyền thông viên ủng hộ IS, thủ lĩnh này bị thắt cổ tại nơi cư trú ở thành phố Al-Mayadeen.

Thủ lĩnh gù ISThủ lĩnh gù IS bí danh Abu Za'eid Al-Tunisi

Theo hông tấn xã SANA, ngày 08.04.2016, Không quân Syria đã tiêu diệt thủ lĩnh nổi tiếng của tổ chức Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda Syria), có bí danh là Abdullah Al-Muhaysani trên vùng nông thôn Idlib. SANA dẫn nguồn từ một quan chức quân sự cho biết Al-Muhaysini bị tiêu diệt bởi một cuộc không kích trên dãy núi Al-Zawiya thuộc miền tây Idlib. Mặc dù vậy, không có video hoặc ảnh từ phía truyền thông xã hội ủng hộ Al Qaeda Syria xác nhận việc này. Abdullah Al-Muhaysini là thủ lĩnh Al-Qaeda khét tiếng đến từ Ả-rập Xê-út.

Nếu những tin tức về cái chết của thủ lĩnh này là sự thật, đây sẽ là tổn thất lớn nhất của Jabhat Al-Nusra trong cuộc chiến ở Syria.

Chính phủ Nga đã làm trung gian trong việc thả một nhiếp ảnh gia tự do người Mỹ, Kevin Patrick Dawes. Nhiếp ảnh gia này đã bị giam trong một nhà tù Syria 3 năm qua. Dawes 33 tuổi, bị bắt vào năm 2012 do vượt biên bất hợp pháp từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria. Chính phủ Nga đã làm trung gian đàm phán với các nhà chức trách Syria ân xá và thả công dân Mỹ này.

Theo tin của phóng viên Arab Source ở Damascus, Mỹ đã bày tỏ lời cảm ơn Nga trong việc thả Dawes. Công dân Mỹ được chuyển từ Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ, từ đó Patrick Dawes bay về Moscow .

 NT