Lực lượng dân quân người Kurd hướng đến hai thành phố chủ chốt của IS

VietTimes -- 12 vài tháng trước đây, dường như không thể ngăn chặn những cuộc tấn công của IS vào thành phố chủ yếu có người Kurd sinh sống Kobane (Ayn al-Arab). Đầu năm 2015, các chiến binh cực đoan IS đã chiếm được hơn 50% thành phố và tất cả các làng xung quanh.
Lực lượng dân quân người Kurd hướng đến hai thành phố chủ chốt của IS

Dù IS dồn dập đẩy các chiến binh đánh bom tự sát tấn công vào Kobane, các chiến binh thuộc lực lượng dân quân người Kurd (YPG) quyết liệt chiến đấu chống lại IS và đánh chiếm lại thành phố vào tháng 3.2015; Trong chiến thắng này có sự đóng góp của  lực lượng không quân Mỹ, các máy bay ném bom B-1B đã không ngừng tập kích vào IS trong thành phố Kobane suốt thời gian tấn công. Mỹ cung cấp cho lực lượng dân quân người YPG vũ khí đạn dược.

Sau khi bị đánh bại ở Kobane trên miền bắc Syria, các thủ lĩnh IS chuyển hướng tấn công đến thành phố Hasakah ở phía đông. Thành phố này nằm trong quyền kiểm soát chung của quân đội Syria và các tay súng nổi dậy người Kurd.

8 tháng trước, IS triển khai cuộc tấn công lớn vào thành phố Hasakah. Các cuộc giao tranh ác liệt liên tục diễn ra, lực lượng dân quân người Kurd và IS giành giật từng góc phố. Sáu tháng trước, IS bị đẩy lùi hoàn toàn. Sau chiến thắng này, lực lượng dân quân người Kurd YPG và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn mới thành lập bắt đầu cuộc tấn công về phía nam hướng đến tỉnh Raqqa và Deir Ezzor.

Lực lượng IS tuyên bố kiểm soát hoàn toàn những thành phố thủ phủ của hai tỉnh này tại Syria, nhưng trên thực tế 40% diện tích của thành phố Deir Ezzor vẫn dưới quyền kiểm soát của chính phủ nhờ ý chí chiến đấu kiên cường của quân đội Syria do thiếu tướng Issam Zahreddine chỉ huy, bao gồm lực lượng của Lữ đoàn 104 Vệ binh Cộng hòa, lữ đoàn 137 pháo binh và các đơn vị dân quân địa phương, lực lượng vũ trang các bộ tộc.

Đến thời điểm này, lực lượng dân quân người Kurd tiến công hầu như hàng ngày hướng về các thành phố chủ chốt do IS chiếm đóng từ phía bắc, quân đội chính phủ Syria đang tấn công mạnh từ phía tây.

IS tổn thất nhiều binh lực và phải dồn lực lượng cho những tiền tuyến quan trọng chống lại lực lượng dân quân người Kurd và quân đội Syria, hơn thế nữa, IS còn phải chống lại quân đội Iraq. Mỹ ước tính IS đã bị mất khoảng 25% lãnh thổ IS trong năm 2015 và tiếp tục bị mất, bộ máy lãnh đạo của IS phải đối mặt với các cuộc tấn công của các lực lượng thù địch khác đang nỗ lực tấn chiếm vào các vùng đất do IS kiểm soát. Gia tăng thêm nguy cơ đối với IS, không quân Mỹ và Không quân Nga quyết tâm hơn bao giờ hết tiêu diệt hoàn toàn IS.

Lực lượng dân quân người Kurd trong cuộc chiến mất còn với chiến binh IS

QA