Lãnh đạo người Kurd chỉ trích chính sách phương Tây hậu thuẫn đối lập

VietTimes -- Quan chức cao cấp của khu vực người Kurd cáo buộc sự hậu thuẫn của phương Tây cho lực lượng đối lập không đạt được chút gì trong nỗ lực làm sụp đổ chính quyền tổng thống Bashar al-Assad ngoài việt nuôi dưỡng những kẻ sát nhân và gây ra cuộc khủng hoảng người tị nạn. 
Lãnh đạo người Kurd chỉ trích chính sách phương Tây hậu thuẫn đối lập

Người Kurd ở Syria và các đồng minh đang hoàn thiện kế hoạch một liên bang chính trị tự trị phía bắc của đất nước. Lực lượng người Kurd đang gây sức ép lên dư luận bất chấp sự phản đối của các chính phủ nước ngoài lo sợ Syria tan rã và hồi chuông báo động từ nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara lo sợ sự phát triển một khu vực người Kurd tự trị sẽ nuôi dưỡng tư tưởng ly khai của cộng đồng người Kurd thiểu số tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài năm năm ở Syria, các nhà lãnh đạo người Kurd đang có những kế hoạch xây dựng một phương thức ngoại giao độc lập do Liên Hợp Quốc dẫn đầu và tạo những sự kiện để hình thành một khu vực độc lập tự trị trên lãnh thổ được biết đến như vùng tự trị người Kurd Rojava. "Vấn đề không phải là sự sụp đổ của Assad hoặc những người đang cầm quyền, mà là thay đổi hệ thống chính trị," Sinam Mohamed, thành viên của Liên minh Dân chủ người Kurd ở Syria (PYD) nói với các phóng viên ở Paris.

"Đây không phải vấn đề chiến đấu với Assad hay không. Đó là làm thế nào để có thể thay đổi hệ thống từ một chế độ độc tài thành một hệ thống dân chủ ở Syria. Nhìn vào phe đối lập do phương Tây hậu thuẫn, họ nói chiến đấu cho sự sụp đổ của Assad, nhưng họ không làm gì cả ngoài việc giết người và có rất nhiều người tị nạn" bà nói.

Lực lượng chính trị PYD bị đẩy ra khỏi tiến trình hòa đàm ở Geneva, nơi mà Ủy ban đam phán cao cấp của lực lượng đối lập (HNC) do phương Tây, Các nước Ả rập và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã hủy bỏ sự tham gia đàm phán sau khi cáo buộc lực lượng chính phủ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mong manh và ngăn chặn viện trợ nhằm bao vây khu vực do các lực lượng Hồi giáo cực đoan kiểm soát.

Ủy ban đàm phán cao cấp HNC, không bao gồm các nhóm người Kurd, cáo buộc lực lượng PYD và đồng minh ngầm hỗ trợ lực lượng Assad. Bà Sinam Mohamed, đồng chủ tịch của liên minh do lực lượng PYD dẫn đầu, hiện đang kiểm soát một vùng lãnh thổ có chiều dài đến 400 km (250 dặm) dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ từ sông Euphrates tới biên giới Iraq, nơi người Kurd ở Iraq được hưởng quyền tự trị từ những năm đầu thập kỷ 1990.

Lực lượng người Kurd cũng kiểm soát một phần riêng biệt sát biên giới tây bắc trong khu vực Afrin. Bà phát biểu sau khi mở một văn phòng đại diện ở Pháp, đây là văn phòng thứ 4 ở nước ngoài của Rojava sau những động thái tương tự ở Moscow, Berlin và Stockholm. Bà cho biết các văn phòng này giúp người Kurd Syria có tiếng nói ở nước ngoài và khẳng định đây là lực lượng quân sự tốt nhất đánh bại IS ở Syria.

"Ưu tiên của chúng tôi là đánh bại chủ nghĩa khủng bố và xây dựng sự ổn định ở Syria," Bà Mohamed nói. Bộ Ngoại giao Pháp không thừa nhận tính hợp pháp của văn phòng đại diện người Kurd.

Tuy nhiên, Pháp là một phần của liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành các cuộc không kích yểm trợ lực lượng quân sự PYD, YPG, các nhóm chiến binh đồng minh người Kurd khi các lực lượng này tiến hành cuộc tấn công về phía căn cứ địa, thủ đô tự xưng của IS, Raqqa.

Theo Reuters