Bị tấn công dữ dội, lực lượng Hồi giáo cực đoan muốn tạm dừng bắn

VietTimes -- Hàng chục lần, lực lượng Hồi giáo cực đoan Syria kêu gọi và thỏa thuận ngừng bắn. Nhưng chỉ khi các nhóm này có đủ vũ khí và nhân lực, các chiến binh lập tức trở mặt tấn công khủng bố. 
Bị tấn công dữ dội, lực lượng Hồi giáo cực đoan muốn tạm dừng bắn

Những cuộc tấn công gần đây của lực lượng Hồi giáo cực đoan Al-Nusra và Ahram al-Sham trong quận Sheikh Maqsoud và liên minh Jaish al-Fatah, trong đó có cả lực lượng Al-Nusra và Ahrar al-Sham tấn công gần làng Khan Touman, đã gần xóa bỏ hoàn toàn bất kỳ sáng kiến tổ chức một cơ chế ngừng bắn nào ở thành phố Aleppo và các khu vực ngoại vi, chỉ chứng minh hùng hồn sự tàn bạo và hiếu chiến của lực lượng Hồi giáo cực đoan. Việc đưa ra điều kiện ngừng bắn trong tháng lễ Ramadan chỉ đơn thuần là một phần của những hoạt động liên tục quảng bá và tráo trở trong cuộc chiến tranh chống chính quyền Assad và các đồng minh Syria.

Mục tiêu chiến lược đặt ra đối với lực lượng Hồi giáo cực đoan dưới sự hậu thuẫn của các quốc gia láng giềng là nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng ủng hộ chính phủ và phá hoại chiến dịch không kích của không quân Nga Nga ở thành phố Aleppo và trên   miền Bắc Syria nói chung.

Câu trả lời cho thách thức này duy nhất chỉ có một: gây áp lực quân sự liên tục lên tất cả các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan Syria, bỏ qua tất cả các phương án ngừng bắn được phía Hồi giáo cực đoan đề xuất. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết vào tháng 6, Nga sẽ cung cấp sự yểm trợ "năng động nhất" cho quân đội Syria trong và xung quanh thành phố Aleppo. Trong trường hợp này, các nhóm Hồi giáo cực đoan Ahrar al-Sham và Jaish al-Fatah phải là mục tiêu chính đáng của lực lượng không quân Nga.

Nếu Washington trực tiếp đồng thuận với các nhóm Hồi giáo cực đoan liên kết với al-Qaeda như lực lượng đối lập “ôn hòa” ở cấp độ chính thức, đây thực sự sẽ là một thảm họa, đe dọa làm suy yếu vị thế ngoại giao của Mỹ về vấn đề Syria trong tương lai gần.

Về phía Nga, sự khoan dung trong tình huống các tổ chức chiến binh Hồi giáo đang chuẩn bị tấn công vào các quận của thành phố Aleppo là một sai lầm chiến lược đối với quân đội Syria và các cố vấn quân sự của Nga. Ban đầu, các nhóm Hồi giáo cực đoan được sự hậu thuẫn của các láng giềng Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ đã ngấm ngầm để IS chiếm đóng khu vực gần thành phố Mare. Lợi thế này cho phép IS tái triển khai một lực lượng lớn đến thành phố Aleppo và quận Sheikh Maqsoud. Các nhóm chiến binh Al Nusra và Ahram al-Sham gia tăng sức mạnh bằng nhân lực và vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, nhiều thông tin cho biết quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chiến đấu cùng với các nhóm chiến binh. Theo các chuyên gia, cố vấn quân sự Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tổ chức và xây dựng các kế hoạch chiến lược, cung cấp vũ khí trang bị, tuyển mộ sinh lực cho Al Nusra và Ahram al-Sham, từ lâu, được phanh phui khoảng giữa năm 2015.

Thực tế là IS không tấn công thành phố Mare, khi mà Al Nusra và những nhóm khác tiếp tục tấn công vào quân đội Syria và người dân ở Aleppo, đã chứng minh về sự hợp tác chiến thuật giữa Al-Nusra và ISIS. Cuộc tấn công được sự hậu thuẫn của Mỹ và đồng minh được thể hiện qua các chiến dịch ngoại giao và quảng bá cuộc chiến IS của liên minh do Mỹ dẫn đầu cho thấy hậu quả rất xấu "Đừng ném bom phe đối lập “ôn hòa". Điều dó dẫn đến tình hình khủng bố vào dân thường tại thành phố Aleppo trở nên tồi tệ.

Tổng quan chiến cuộc Syria ngày 07.06.2016 theo South Front

NT