Quân Syria siết chặt vòng vây, chuẩn bị quyết chiến chiếm Palmyra

Sau những chiến thắng chiến thuật gần đây, bỏ qua Morek, quân đội Syria và các lực lượng ủng hộ có những hoạt động quân sự mạnh mẽ nhằm tái chiếm thành cổ Palmyra. Điều đó cho thấy bộ tư lệnh quân đội Syria đang chuẩn bị cho một chiến dịch nhằm giải phóng Palmyra, mục đích của chiến dịch này thế nào?
Quân Syria siết chặt vòng vây, chuẩn bị quyết chiến chiếm Palmyra

Tháng 5, chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã đánh chiếm thành phố cổ Palmyra. Những công trình cổ đại, được UNESCO bảo vệ cũng không ngăn các phần tử khủng bố phá hoại tàn bạo. Hơn thế nữa Palmyra là điểm chiến lược trên bản đồ Syria, là đầu mối giao thông của những con đường dẫn đến phía đông của đất nước.

IS sử dụng thuốc nổ tàn phá Palmyra

Ngoại vi thành phố Palmyra là khu vực phòng thủ vững chắc của tổ chức IS, trong sáu tháng, các chiến binh khủng bố được sự chỉ huy của một chỉ huy chiến trường giàu kinh nghiệm đã biến những tuyến đường ngoại vi thành phố thành tuyến phòng thủ vững chắc với hỏa điểm, trận địa xe tăng, pháo binh, súng cối và súng máy hạng nặng, các khu vực liên kết với nhau bằng các đường hầm.

Trên các khu vực địa hình có thể tiếp cận ngoại vi và vào sâu trong thành phố, IS tổ chức các trận địa mìn chống tăng và chống bộ binh đan xen lẫn nhau. Điều này cho thấy, từ kế hoạch phòng thủ Palmyra cho thấy các chiến binh IS dưới quyền chỉ huy bởi một thủ lĩnh – chỉ huy quân sự có tầm cỡ và hiểu biết sâu sắc khoa học quân sự và nghệ thuật tiến hành chiến tranh.

Từ Palmyra đến trận địa của quân đội Syria khoảng 20 km. Quân đoàn số 3 của quân đội Syria cho đến thời điểm nay vẫn sử dụng chiến thuật vây lấn, dồn ép kẻ thủ dưới sự yểm trợ của hỏa lực pháo binh.

 

Các đơn vị tấn công chủ lực chuyển sang các hoạt động chiến đấu tiến công

Những ngày gần đây, các đơn vị tấn công chủ lực đang chuyển sang chiến đấu tiến công ở phía bên trái và bên phải tuyến phòng ngự. Có vẻ như Bộ tư lệnh quân đội Syria quyết định tấn công vòng quanh thành phố và đánh chiếm từ những điểm cao, cắt đứt các con đường dẫn đến Palmyra.

Phương án tấn công này có thể coi là tốt nhất trong các lựa chọn chiến thuật. Nó cho phép bao vây thành phố và cắt đứt đường tiếp viện đối với lực lượng khủng bố đang phòng thủ trong thành phố.

Các chiến binh IS, bị bao vây sẽ không có khả năng tăng cường lực lượng, thiếu lương thực, thực phẩm, vũ khí và đạn dược sẽ buộc phải chuyển sang đột phá vòng vây và rơi vào hỏa lực pháo binh, không quân của quân đội Syria, hoặc phải hạ vũ khí đầu hàng.

Trong cả hai trường hợp sẽ tránh được tổn thương dân thường, đang có mặt ở trong Palmyra khi lực lượng khủng bố IS đánh chiếm thành phố và giảm thiểu tối đa tổn thất sinh lực của quân đội Syria, đồng thời bảo vệ được những công trình cổ đại có giá trị bảo tồn, bảo tàng của thành phố.

Khi chuyển sang chiến đấu tấn công ngoại vi Palmyra, lực lượng dân quân người Kurd cũng đã chuyển sang trạng thái tích cực tấn công ở phía Tây Syria nhằm vào thủ đô của IS – thành phố Racca.

Quân đội Syria, người Kurd và liên minh chống khủng bố liên kết phối hợp chống IS

Tại thời điểm này đã có cơ sở cho thấy, chính quyền Syria, người Kurd ở phía Bắc Syria và các lực lượng kháng chiến chống khủng bố đã liên minh trở thành một mặt trận chung chống IS ở Iraq. Chiến dịch tấn công vào Palmyra có thể được hiểu như một chiến dịch nghi binh, kéo căng địch trên các chiến trường, phân tán lực lượng dự bị của IS để có thể tiêu diệt bằng không quân, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho người Kurd và các tổ chức đồng minh ở phía Tây nhanh chóng triển khai tấn công giải phóng Racca.

Đánh chiếm được thủ đô Racca của IS là đánh trúng trung tâm đầu não của tổ chức khủng bố này, tiêu diệt cơ bản hệ thống tài chính – ngăn chăn những con đường vận chuyển dầu thô phi pháp, vũ khí trang bị và đạn dược, cơ sở vật chất phục vụ chiến tranh. Điều đó có nghĩa là đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến đẫm máu trên đất nước Syria.

* Julani Safar – chuyên gia quân sự - địa chính trị Syria.

Theo QPAN