Quân đội Syria phối hợp với YPG trong chiến lược ngăn chặn cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ

VietTimes -- Nhằm ngăn chặn nguy cơ hình thành một lực lượng nổi dậy mạnh trên vùng đông, đông bắc Aleppo, lực lượng dân quân người Kurd YPG và quân đội Syria phối hợp triển khai một mặt trận chung trên hướng al-Bab nhằm ngăm chặn hướng tiến công của lực lượng Hồi giáo cực đoan do Ankara hậu thuẫn đánh vào al-Bab.
Một khẩu đội pháo binh trên chiến trường Al- Bab
Một khẩu đội pháo binh trên chiến trường Al- Bab

Quân đội Syria và lực lượng dân quân người Kurd (đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) tiến hành chiến dịch quân sự chung chống lực lượng khủng bố IS phía đông thành phố Aleppo ngày 24.

Các lực lượng liên minh cho biết đã giải phóng được 2 làng trong khu vực: Sheikh Kife và Nirbeh. Truyền thông ủng hộ chính quyền Syria cho biết, quân đội Syria cũng đã giành được 2 làng Juba và Halisah, nhưng những ngôi làng này đã nằm trong tay YPG. Các lực lượng vũ trang Syria đang giao chiến ác liệt với IS gần cao điểm Tal Shair.

Quân đội Syria và lực lượng dân quân người Kurd YPG được thực hiện sau những sự kiện xung đột bắt đầu leo thang giữa SDF và lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trên toàn lãnh thổ Syria.

Ngày 23.11, trên vùng nông thôn miền Bắc Latakia, các đơn vị pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ từ bên kia biên giới bất ngở tập kích hỏa lực đánh vào sau lưng chiến tuyến của quân đội Syria, đang tiến hành cuộc tấn công đánh vào lực lượng Hồi giáo cực đoan, làm chết hơn 80 binh sĩ Syria trong một tình huống mà Putin đã gọi là “nhát dao vào sau lưng” với đúng nghĩa của nó.

Ngày 24.11.2016, Không quân Syria bị cáo buộc không kích các đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, đang triển khai trên vùng nông thôn cao nguyên al-Bab, khiến 3 binh sĩ thiệt mạng, những quân đội Syria đã bác bỏ cáo buộc này. theo Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim, Ankara đe dọa tiến hành cuộc tấn công trả đũa.

Các cuộc giao chiến đang diễn ra dữ dội giữa lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và yểm trợ bằng pháo binh, không quân với các đơn vị dân quân người Kurd YPG trên hướng phía tây Arimah kể từ ngày 22.11.

Mục đích cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ, đánh vào quân đội Syria và lực lượng dân quân người Kurd không hề thay đổi, Ankara vẫn duy trì mục đích hình thành một vùng độc lập của lực lượng Hồi giáo cực đoan dưới cờ của Quân đội Syria tự do ở Aleppo nằm trên vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, chia cắt các địa bàn của người Kurd và duy trì cuộc chiến tranh lâu dài với chính quyền Syria.

Ankara hy vọng sẽ có được sự ủng hộ từ phía Mỹ và EU để biến vùng lãnh thổ này thành một quốc gia độc lập như ở Đông Timo hoặc Kosovo. Trong tư tưởng chiến lược này sẽ có mặt của các lực lượng Hồi giáo cực đoan như al Qaeda Syria và IS.

Nếu quân đội Syria và lực lượng dân quân người Kurd YPG quyết định liên minh trên chiến trường phía đông Aleppo như một bước tiến bộ giữa hai lực lượng đang cùng chiến đấu chống lại một kẻ thù chung trong tương lai, điều đó có nghĩa rằng chính quyền Syria và lực lượng dân quân người Kurd quyết định xây dựng vùng đệm an ninh phía tây thành phố al-Bab nhằm ngăn chặn lực lượng Hồi giáo cực đoan và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng cuộc tấn công vào trung tâm Syria.

Trong kịch bản này, một sự leo thang quân sự chống lại quân đội Syria và lực lượng dân quân người Kurd YPG là cách duy nhất để đánh chiếm al-Bab, địa điểm chìa khóa trong  cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 25.11.2016 Bộ Tư lệnh Trung tâm chống khủng bố Mỹ tuyên bố, một lính Mỹ đã thiệt mạng vì trúng thương do một quả mìn của IS gần làng Ain Issa trên vùng nông thôn miền Bắc Raqqa.

Lực lượng đặc biệt Mỹ đang phối hợp với "Lực lượng Dân chủ Syria" SDF tiến hành cuộc tấn công đánh  vào thành trì Raqqa, thủ đô tự xưng của IS, đây cũng là một vấn đề mà IS không thể chấp nhận do mất Raqqa đồng nghĩa với việc Caliphate không còn chính danh để kêu gọi viện trợ và tuyển mộ nhân sự.

Chính vì vậy IS đã không còn nhân nhượng như ở Mosul và SDF và đồng minh người Mỹ không thể bao vây cô lập thành phố này.

Tổng quan tình hình chiến trường vùng đông thành phố Aleppo, theo South Front ngày 25.11.2016

NT