Người Kurd tuyên bố chuẩn bị thành lập quân đội riêng

VietTimes -- Các quan chức quân sự người Kurd Syria cho biết một lực lượng quân đội liên bang mới sẽ được công bố thành lập trong tương lai để bảo vệ các vùng liên bang trên miền bắc Syria (Rojava).
Lực lượng binh sĩ người Kurd
Lực lượng binh sĩ người Kurd

Được sự hậu thuẫn của Mỹ, người Kurd Syria đang tiến dần đến việc công bộ một khu vực tự trị mang tên "Hệ thống Liên bang Dân chủ Rojava - Bắc Syria," chuẩn bị chính thức để tổ chức xây dựng một đội quân trên cơ sở lực lượng dân quân người Kurd bao gồm “các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) và các đơn vị bảo vệ phụ nữ (YPJ).

Trong lễ kỷ niệm lần thứ hai ngày thành lập Lực lượng Bảo vệ khu tự trị người Kurd phía bắc Syria, Học viện Quân sự Tử vì đạo Ahmed Bader ở ngoại ô thành phố Qamishlo đã tổ chức một cuộc diễu hành quân sự.

Rezan Gilo, đồng chủ tịch Cơ quan Quốc phòng bang Jazira, trong bài phát biểu của mình đã nhấn mạnh: tất cả các lực lượng vũ trang tự vệ người Kurd trong Rojava sẽ thống nhất lại thành một đội quân nằm dưới sự bảo trợ của hệ thống liên bang mới.

Bang Jazira là một trong ba khu vực tự trị thuộc quyền quản lý hành chính của người Kurd ở miền bắc Syria. Bang Jazira, Kobani và Afrin hình thành nên khu vực người Kurd ở miền bắc Syria, người Kurd gọi là Liên bang Rojava.

Ông Gilo tuyên bố "Việc thành lập Quân đội Rojava-Bắc Syria sẽ được chính thức công bố sớm".

Lãnh đạo Cơ quan Quốc phòng cũng đưa ra nhận xét rằng, việc đào tạo lực lượng vũ trang người Kurd trong hai năm qua đang phát triển và từng bước hoàn thiện.

"Các binh sĩ người Kurd đang trở nên ngày càng mạnh hơn từng ngày, bây giờ họ đã sẵn sàng trở thành quân đội người Kurd ở khu vực phía bắc Syria dưới sự bảo trợ của một hệ thống phía bắc của đất nước," ông nói. 

Theo một số thành viên của Hội đồng Tổ chức hệ thống liên bang Rojava-Bắc Syria, lực lượng quân đội mới này được tổ chức để bảo vệ vùng lãnh thổ chung của liên bang người  Kurd trên vùng phía bắc Syria.

Sẽ rất khó khẳng định, liệu một quân đội mới của Liên bang các khu tự trị người Kurd ở Syria sẽ chỉ bảo vệ người Kurd trong một quốc gia thống nhất Syria hay sẽ là công cụ để các lãnh đạo người Kurd tiến hành những động thái nhằm thành lập 1 quốc gia độc lập người Kurd, chia cắt đất nước Syria dưới sự ủng hộ của Mỹ và sau đó tiến hành một cuộc chiến tranh nhằm thống nhất các khu vực người Kurd ở Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ thành 1 quốc gia thống nhất? Điều này hoàn toàn có thể, nếu xét đến những hoạt động mà Washington và CIA đã tiến hành trong giai đoạn gần đây ở Trung Đông.

Nếu điều đó thực sự xảy ra, thì chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt ở khu vực nóng bỏng nhất của thế giới này.

Cuộc diễu hành của các binh sĩ, trong tương lai sẽ là quân đội Liên bang Joiava - Bắc Syria

QA