Mỹ lên kế hoạch phát triển xe tăng mới thay thế xe Abrams

VietTimes -- Theo các quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc, kế hoạch hiện đại hóa xe tăng tấn công chủ lực MTB Abrams lên chuẩn M1A2 SEP v4 là cấp độ hiện đại hóa cuối cùng do các bộ phận và hệ thống trên xe tăng Abrams đã đạt đến giới hạn cuối của khả năng khai thác sử dụng.
Xe tăng Abrams M1 của quân đội Mỹ
Xe tăng Abrams M1 của quân đội Mỹ

Các chuyên gia Bộ quốc phòng Mỹ đang phát triển một nguyên mẫu xe tăng thế hệ mới nhằm thay thế hoàn toàn cho xe tăng Abrams.

Theo dự kiến, khối lượng của xe tăng tương lai sẽ nhẹ hơn so với Abrams (giảm xuống không dưới 20% dựa trên cơ sở sử dụng giáp vật liệu tổng hợp, có trọng lượng nhẹ hơn).

Xe tăng sẽ được lắp đặt hệ thống phòng thủ chủ động (khả năng phản ứng đánh chặn trong khoảng mili giây, các hệ thống cảm biến mới, hệ thống động lực hoàn toàn mới và máy bay không người lái (thực hiện nhiệm vụ trinh sát và tiêu diệt mục tiêu bằng vũ khí có điều khiển từ trên không), tích hợp hệ thống chỉ huy, điều hành tác chiến trong xe với mạng lưới chỉ huy điều hành tác chiến trên chiến trường, thực hiện chiến tranh dạng mạng NET.   

Xe tăng thế hệ mới của quân đội Mỹ có thể được lắp đặt pháo tăng 120-mm ХМ360 phiên bản hạng nhẹ. Khởi đầu, pháo được phát triển trong khuôn khổ chương trình các hệ thống tác chiến tương lai của quân đội Mỹ (Future Combat Systems, FCS).

Sau khi có sự thay đổi chương trình, những phát triển của pháo tiên tiến này được sử dụng làm cơ sơ để phát triển các phương tiện tác chiến mới. Pháo ХМ360 có khả năng sử dụng tất cả các loại đạn hiện có và các loại đạn mới sẽ phát triển trong tương lai.

Pháo tăng XM360 có thiết bị cơ khí nạp đạn kiểu module, khóa nòng dạng nêm, được lắp đặt các cảm biến khác nhau, cho phép kíp xe có thể kiểm soát được tình trạng của vũ khí, thiết bị giảm giật mà không phải trực tiếp kiểm tra thủ công, ngoài ra pháo còn được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến khác. Điểm đặc biệt là khối lượng của pháo XM 360 chỉ bằng ½ khối lượng của pháo tăng hiện đang sử dụng trên xe Abrams.

Pháo tăng sẽ sử dụng loại đạn đa năng, thay đổi tính năng kỹ chiến thuật theo từng nhiệm vụ chiến đấu cụ thể. Nhờ đó xe tăng tương lai có thể tiêu diệt nhiều loại mục tiêu khác nhau, bao gồm cả các UAV trang bị vũ khí laser hoặc các loại đạn pháo hạng nặng của đối phương đang trên quỹ đạo bay.

Ngoài pháo tăng, xe tăng tương lai của quân đội Mỹ có thể được lắp pháo tự động 30-mm XM813, phát triển trên cơ sở pháo tự động MK44. Pháo tự động 30 mm có thể bắn đạn nổ phá mảnh có độ chính xác cao tạo ra màn lửa đạn và sức ép với tốc độ 200 viên/phút. Ưu thế này cho phép pháo tự động 30 mm có thể tiêu diệt bộ binh trong hầm trú ẩn, drones và nhiều mục tiêu khác.

MTB Abrams
MTB Abrams

Xe tăng thế hệ mới cầu có một cấu trúc thiết kế mở, nhằm mục đích đơn giản hóa khả năng ứng dụng các công nghệ mới nhằm đáp trả các mối đe dọa tương lai, ví dụ như các loại đạn chống tăng mới của đối phương.

Các tướng lĩnh và chuyên gia công nghiệp quốc phòng đã nhấn mạnh một nguyên mẫu phương tiện chiến đấu, không có khả năng nâng cấp và hiện đại hóa, xe thiết giáp "Humvee". Chiếc xe này đã không thể nâng cấp, cải tiến hoặc hiện đại hóa để thích nghi với chiến tranh bom, mìn vệ đường ở Iraq..

Tiến trình phát triển khái niệm và mô phỏng mẫu xe tăng mới được thực hiện tại Trung tâm nghiên cứu, chế tạo và mô phỏng ô tô, xe tăng Lục quân Mỹ (Army's Tank Automotive Research, Development and Engineering Center, TARDEC). Nội dung chương trình nghiên cứu phát triển được thực hiện theo đơn đặt hàng và yêu cầu kỹ chiến thuật của lục quân Mỹ.

Theo kế hoạch ban đầu, đến năm 2020 Trung tâm TARDEC có thể hoàn thiện được mẫu thử nghiệm đầu tiên. Trong những năm tiếp theo sẽ là quá trình thực nghiệm và hoàn thiện kỹ thuật. Đến khoảng giữa năm 2030, xe tăng phải được sản xuất hàng loạt, từng bước thay thế hoàn toàn Abrams.

Cho đến thời điểm xuất hiện chiếc xe tăng của tương lai vào năm 2020. Quân đội Mỹ sẽ mở rộng mạng lưới các trung tâm nâng cấp và hiện đại hóa xe tăng Abrams lên chuẩn M1A2 SEP v4.

Theo kế hoạch này, trên xe tăng Abrams hiện đại hóa được lắp đặt hệ thống phòng thủ chủ động, các hệ thống cảm biến mới nhất có bán kính hoạt động vượt trội như thiết bị đo xa laser, các camera kỹ thuật số xung quanh thân xe, tổ hợp các cảm biến thời tiết, khí hậu, tốc độ gió được gia tăng độ chính xác.

Ngoài ra xe tăng cũng được lắp đặt các cảm biến đầu thu phát hiện chiếu xạ laser, cảnh báo đối phương sử dụng vũ khí chống tăng có ứng dụng công nghệ laser (dẫn đường tên lửa chống tăng, đo xa).

Xe tăng Abrams chuẩn M1A2 SEP v4 sẽ sử dụng loại đạn đa mục tiêu AMP (Advanced Multi-Purpose), đầu đạn của loại đạn này được lắp các loại kíp nổ khác nhau như tiếp xúc, nổ chậm và nổ trên không. Sử dụng loại kíp nổ nào do pháo thủ số 1 quyết định mà không cần phải thay đổi chủng loại đạn. Xe tăng M1A2 SEP v4 sẽ được đưa vào thử nghiệm theo kế hoạch là năm 2021. 

NT