Mỹ bắn rơi Su-22 Syria, giao chiến bùng phát dữ dội giữa quân Assad và SDF

VietTimes -- Tối ngày 18.06.2017, Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự trên chiến trường phía tây Raqqa cho biết: Giao chiến nổ phát dữ dội giữa Quân đội Syria và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn trên vùng đất thuộc khu vực gần thị trấn Resafa.
Phi công chiếc Su-22M4 của Syria
Phi công chiếc Su-22M4 của Syria

Theo nguồn tin quân sự cung cấp cho al-Masdar News, một đơn vị quân đội Syria cố gắng vượt qua chiến tuyến của SDF để giải cứu phi công nhảy dù, nhưng lực lượng chiến binh SDF trong khu vực này đã chặn lại.

Giao chiến bùng phát khốc liệt diễn ra giữa hai lực lượng quân sự gần thị trấn Resafa trên vùng nông thôn miền tây Al-Raqqa.

Phi công cần cứu hộ là Ali Fahd, sĩ quan không quân Syria xuất thân từ thành phố Salamiyah trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Hama. Cho đến thời điểm này, không có bất cứ thông tin nào trên mạng truyền thông ủng hộ lực lượng SDF công bố thông tin về việc máy bay chiến đấu Syria ném bom chiến tuyến của SDF.

Như vậy, vụ tấn công máy bay quân sự Syria của Mỹ đã châm ngòi cho cuộc chiến giữa quân đội Syria và lực lượng SDF, điều này sẽ diễn đến một hậu quả rất nghiêm trọng đối với cộng đồng người Kurd.

Tuyến giáp ranh giữa người Kurd với lực lượng phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và tuyến biên giới Syria, đang do người Kurd kiểm soát kéo dài hàng nghìn km, phần lớn trong số đó hiện đang được quân đội Syria, phối hợp với quân cảnh Nga kiểm soát.
Cuộc tấn công vào máy bay quân đội Syria sẽ giúp cho các lực lượng cực đoan Thổ Nhĩ Kỳ kích động nhóm chiến binh nổi loạn FSA được Ankara hậu thuẫn có cơ sở để tấn công người Kurd hoặc pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục bắn phá các khu dân cư của người Kurd (theo Ankara cáo buộc, PKK và YPG là khủng bố) mà Nga khó có thể can thiệp ngăn cản. Sẽ không ngạc nhiên khi hậu phương của người Kurd sẽ không an toàn nữa.
NT