“Hổ Syria”, Vệ binh Cộng hòa giáng đòn chí mạng phiến quân, đoạt 10 địa bàn ở Aleppo, Idlib

VietTimes -- Ngày 21.01.2018, ngay sau khi giải phóng được Căn cứ Không quân Chiến lược Abu Duhour nằm trên gianh giới giữa tỉnh Aleppo và Idlib, các đơn vị vũ trang Syria, chủ lực là sư đoàn Tiger và lữ đoàn Vệ binh Cộng hòa, phối hợp với các đơn vị quân tình nguyện phát triển tấn công mở rộng.
Lực lượng Tiger, Vệ binh Cộng hòa giải phóng liên tiếp 10 khu dân cư ở Aleppo - ảnh Muraselon
Lực lượng Tiger, Vệ binh Cộng hòa giải phóng liên tiếp 10 khu dân cư ở Aleppo - ảnh Muraselon

Các đơn vị quân đội Syria dồn dập tiến công giải phóng liên tiếp 10 ngôi làng và khu dân cư là Al-Jafra, Mashirft Al-Haj, Mashirfa Al-Shartji, Andan Al-Sheikh, Tarfawi, Abu Muhajer, Al-hayaniyah, Rabiya Al-Hayaya, Ziyara và Abu Jawra.

Tất cả các thị trấn, làng mạc này đều nằm trên hướng bắc, đông bắc, vành đai phía đông căn cứ không quân. Thắng lợi này giúp quân đội Syria có thêm được một tuyến đường tiếp vận mới bên cạnh đường tuyến đường nguy hiểm hơn đi qua miền bắc thị trấn Sinjar tiến sâu vào phía đông tỉnh Idlib.

Đây là một cuộc tấn công mà tư duy chiến dịch thực sự hiếm thấy trong cuộc chiến Syria, sư đoàn Tiger bằng một cuộc tấn công từ một hướng khó khăn về địa hình tác chiến. Phải đối mặt với hệ thống phòng thủ vững chắc đã tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho các đơn vị khác tấn công.

Sư đoàn số 30 Vệ binh Cộng hòa, chủ công là lữ đoàn 124 lợi dụng sự suy giảm binh lực của Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) phát triển tấn công từ hướng tây nam Aleppo, chỉ trong thời gian ngăn giải phóng hàng trăm làng mạc và thị trấn, bao vây toàn bộ nhóm chiến binh khủng bố lớn trên vùng nông thôn miền bắc Hama và miền nam Aleppo. Không chỉ là lãnh thổ, lợi ích đạt được về năng lực tác chiến và phương thức tấn công của quân đội Syria đã có bước nhảy vọt về tư duy.

Trên khu vực chiến trường Hama, Idlib, quân đội Syria bao vây lực lượng khủng bố IS và HTS trong một diện tích có chiều dài hơn 250 km về phía trung tâm Syria và có chiều rộng tiền duyên khoảng 60 km phía đông Idlib.

Chiến thắng này giúp quân đội Syria có thêm được hàng nghìn binh sĩ giàu kinh nghiệm, trước đây buộc đảm nhiệm sứ mệnh bảo vê tuyến đường tiếp vận đến Aleppo. Các nhóm binh sĩ giải phóng khỏi tuyến đường chiến lược sẽ được điều chuyển cho các hoạt động trên chiến trường Idlib. Mục tiêu trước mắt là giải quyết nhóm chiến binh IS và HTS trong khu vực đông bắc tỉnh Hama.

Trên khu vực miền đông bắc tỉnh Hama, khoảng hơn 1.000 tay súng IS liều chết tử thủ, phần lớn nhóm khủng bố là phần tử “đối lập ôn hòa” hoặc từ tổ chức khủng bố HTS và nhóm chiến binh HTS hiện đang bị bao vây trong khu vực hoang mạc Badiya Syria. Những phần tử khủng bố IS, HTS thông thường không đầu hàng, không có cách nào thoát khỏi vòng vây trên vùng sa mạc phía đông bắc Hama sẽ chiến đấu cho đến viên đạn cuối cùng.

Các lực lượng Syria phải giải quyết một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nhiều thời gian để vô hiệu hóa nhóm chiến binh IS, HTS, chấm dứt sự tồn tại của phiến quân khủng bố trong vòng vây thuộc "Idlib rộng lớn - Great Idlib".  Sau khi giải phóng được địa bàn này, quân đội Syria tiếp tục mở rộng tiến công vào sâu trong địa phận tỉnh Idlib.

Các đơn vị quân đội Syria, chủ công là sư đoàn Tiger và Vệ binh Cộng hòa tiếp tục tiến công trên chiến trường Aleppo-Idlib - video Union News

QA