“Hổ Syria” đập tan IS, giải phóng thêm vành đai mỏ dầu Raqqa (video)

VietTimes -- Chiều ngày 20.07.2017, lực lượng đặc biệt tinh nhuệ Tiger tiến hành trận đánh lớn trong chiến dịch tiến công về thị trấn Al-Suknah, thành trì và là lá chắn vững chắc của IS trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs.
Bản đồ chiến trường khu vực Raqqa - Homs, các mũi tấn công của quân đội Syria
Bản đồ chiến trường khu vực Raqqa - Homs, các mũi tấn công của quân đội Syria

Nhằm tạo vành đai an ninh bào về hàng chục giếng khoan dầu và khu công nghiệp trong cuộc tấn công, lực lượng Tiger triển khai các mũi nhọn tiến công sang hai hướng của khu vực năng lượng dầu mỏ, tiến công giải phóng 5 km về phía đông nam và 5 km về phía tây nam của khu vực vừa giải phóng.

Cũng trong thời gian này, quân đội Syria dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Syria và Nga, phá hủy một số căn cứ và điểm chốt phòng ngự của IS trong các khu vực Maadan, Al-Rabiyah, Rasm Ghanem và Jableh. Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự đi cùng lực lượng Tiger cho biết, các cuộc không kích của không kích của không quân Nga – Syria phá hủy 5 xe cơ giới của IS.

Quân đội Syria đặt quyết tâm tiến về giải phóng thị trấn Al-Suknah trên vùng sa mạc tirnh Homs, bao vây phong tỏa một cụm binh lực lớn IS trên vùng bán sa mạc phía đông tỉnh Hama, đồng thời tập hợp một cụm binh lực lớn tiến công về hướng đông, giải phóng thành phố Deir Ezzor khỏi vòng vây của IS.

“Hổ Syria” đập tan IS, giải phóng thêm vành đai mỏ dầu Raqqa (video) ảnh 1Những khu công nghiệp khai thác dầu mỏ vừa giải phóng và hướng tấn công của lực lượng Tiger

Theo kỹ sư dầu khí Ali Ibrahim, chịu trách nhiệm về việc phục hồi sản xuất năng lượng tự nhiên: trong cuộc tiến công quy mô lớn trên vùng nông thôn tỉnh Raqqa, quân đội Syria giải phóng hơn 40 giếng khoan dầu trên địa phận của tỉnh.

Chuyên gia công nghiệp dầu lửa cho biết, những cuộc không kích của không quân Nga trên chiến trường Syria đã phá hủy khoảng 70% các hoạt động bán dầu mỏ chiếm được của IS và các tổ chức Hồi giáo cực đoan khác. Ông Ali Ibrahim cho biết: Kể từ đầu tháng 7, chính phủ Syria giành lại quyền kiểm soát hơn 40 tháp bơm dầu cố định.

Ông nói: "Sau khi chúng tôi có thể tiếp cận các giàn máy bơm dầu, được rà phá bom mìn sạch sẽ, những máy bơm dầu công nghiêp được dỡ khỏi giá đỡ và đưa đến thành phố Hama sửa chữa. Hầu hết các giếng dầu sẽ tiếp tục hoạt động vào cuối tháng 7".

Theo kỹ sư dầu khí, hầu hết hệ thống bơm dầu đã bị lực lượng khủng bố đặt mìn phá hủy trước khi rút lui. Vào đầu tháng 7.2017, khi quân đội Syria tiến hành chiến dịch tấn công quy mô lớn, đánh bật các tay súng khủng bố khỏi khu vực công nghiệp dầu mỏ Raqqa, Damascus giành lại quyền kiểm soát các khu công nghiệp sản xuất dầu mỏ Dabsan, Daylaa, al-Ramilan, Tbisan, al-Sawra và mỏ dầu Wahab.

IS khi đánh chiếm được tỉnh Raqqa, đã thiết lập một hệ thống khai thác dầu quy mô lớn ở Raqqa. Chỉ riêng trong khu vực al-Sawra, quân đội Syria phá hủy 50 máy bơm dầu tự chế để hút dầu ăn cướp bán ra ngoài thị trường chợ đen thế giới ở Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khu vực lân cận.

Lực lượng Tiger tấn công giải phóng nhiều mỏ dầu và khu dân cư trên vùng nông thôn tỉnh Raqqa
NT