Trung Quốc huấn luyện ngư dân thành "dân quân"

 Công ty quốc doanh đánh cá biển Đông tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, viết trên website của mình: "chúng tôi vừa là lính, vừa là dân; vừa hoạt động quân sự, vừa hoạt động thương mại".
Một tàu cá Trung Quốc
Một tàu cá Trung Quốc

Theo Hãng tin Reuters, Trung Quốc đang huấn luyện các ngư dân tại đảo Hải Nam để trở thành "dân quân" rồi xua xuống biển Đông, mang danh tàu đánh cá. Một số ngư dân tại Hải Nam khẳng định nhiều tàu cá tại đây được trang bị vũ khí hạng nhẹ.

Để phát triển lực lượng dân quân biển, Trung Quốc đã đưa Lực lượng vũ trang nhân dân đến đảo Hải Nam để huấn luyện quân sự cho ngư dân. Hãng tin Reuters cho biết những ngư dân tham dự khóa học kéo dài bốn tháng, từ tháng 5 đến tháng 8, và đều được trả tiền. 

Trong khi trả lời phỏng vấn với Reuters, các quan chức chính phủ, giám đốc các hãng đánh cá... của Trung Quốc còn cho biết ngư dân được huấn luyện các bài tập trên biển cũng như khả năng thu thập thông tin của tàu nước khác.

Ngoài việc huấn luyện quân sự cơ bản, Trung Quốc còn trợ giá để ngư dân đóng tàu thép, đồng thời trang bị thiết bị Định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) cho 50.000 tàu cá để dễ liên lạc với Hải cảnh Trung Quốc với mục đích đối phó tàu nước ngoài.

Hồi tháng 3, khi Indonesia muốn bắt một tàu cá Trung Quốc trên biển Đông, ngay lập tức tàu Hải cảnh Trung Quốc đến can thiệp. 

Công ty quốc doanh đánh cá biển Đông tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, còn ngỗ ngược phát biểu rằng mục tiêu là để cờ Trung Quốc bay khắp quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước tình hình này, Mỹ liên tục tuần tra bằng hạm đội lẫn máy bay chiến đấu quanh các đảo nhân tạo trái phép Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa.

Theo Tuổi trẻ