Tình báo Anh: Moscow và Assad đã gần kề chiến thắng

VietTimes -- "Nhờ sự hỗ trợ của đội quân Nga, Bashar Assad đã gần tới chiến thắng ở Syria", đó là nhận định của Alistair Crooke, cựu nhân viên cơ quan tình báo Anh MI6, một chuyên gia về Trung Đông, trong bài viết đăng trên tờ Huffington Post.
Tình báo Anh: Moscow và Assad đã gần kề chiến thắng

Từ đầu tháng Hai, quân đội Syria đã chặn những tuyến tiếp tế chính cho phe nổi dậy cũng như quân khủng bố ở phía Bắc Aleppo từ hướng Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân Chính phủ Assad tiếp tục tấn công bao vây bọn khủng bố ở Aleppo. Và nếu quân đội Syria tiến lên phía Bắc, liên kết được với người Kurd, thì hầu như toàn bộ lực lượng của “Dzhebhat en-Nusra” và IS sẽ bị cô lập không khác gì “nồi ninh trên lửa”.

Trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn một hành lang do IS kiểm soát. Tuy nhiên hành lang này có thể bị ngăn chặn bởi lực lượng người Kurd Syria ở bờ đông Euphrates. Mặc dù Ankara tuyên bố sẽ không cho phép người Kurd đến bờ tây của con sông, nhưng không có gì đảm bảo Thổ Nhĩ Kỳ đủ sức kiềm tỏa được diễn biến thực tế trên chiến trường, — ông Crook đánh giá.

Matxcơva cũng không giấu diếm kế hoạch sẽ phong tỏa hành lang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria do quân khủng bố kiểm soát.

Đáng chú ý, Bộ Quốc phòng Nga vừa đưa ra các bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang ráo riết chuẩn bị xâm nhập Syria. Và theo cựu nhận viên tình báo MI6, không loại trừ rằng đó là chính là lời cảnh báo của Matxcơva cho Ankara.

“Dù thế nào chăng nữa, nếu Thổ Nhĩ Kỳ thực sự bắt đầu hành động quân sự ở Syria, còn NATO chỉ hỗ trợ bằng lời nói, thì đương nhiên Nga sẽ giành thế thượng phong trên không trung”, Crook nhận xét.

“Thẳng thắn mà nói, tình hình ở Syria, như chúng ta đã thấy, không phải là “vũng lầy” như tuyên bố của nhiều chính trị gia phương Tây. Trên thực tế, nó đang hướng đến một kết quả quân sự rõ ràng”,  - tác giả bài viết nhấn mạnh.

Theo lời Alistair Crooke, bàn đàm phán thực ra không phải là ở  Geneva mà là “trên chiến trường giao tranh ở Idlib và Aleppo”.

“Kết quả là, Syria có thể tái sinh như một quốc gia khu vực hùng mạnh, còn Nga và Iran sẽ ở vị thế người chiến thắng. Các nước phương Tây vốn quen với kết quả không chắc chắn từ động thái can thiệp quân sự của chính mình, hẳn giờ đây sẽ khó chấp nhận thực tại như vậy”, tác giả Alistair Crooke khái quát. 

N.S (Theo Sputnik)