Thổ Nhĩ Kỳ cay cú vì Mỹ hỗ trợ lực lượng người Kurd tại Syria

Ngày 28/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên án việc Mỹ hỗ trợ cho các tay súng thuộc Lực lượng Dân quân người Kurd và Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd tại Syria.
Đặc nhiệm Mỹ (trái) đeo phù hiệu của PKK. (Nguồn: AFP)
Đặc nhiệm Mỹ (trái) đeo phù hiệu của PKK. (Nguồn: AFP)

Trong một bài phát biểu tại thành phố Diyarbakir của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Ergodan cho rằng Đảng Công nhân người Kurd (PKK), Lực lượng Dân quân người Kurd, Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là không có gì khác biệt. Tất cả đều là tổ chức khủng bố.”

Tổng thống Erdogan cũng lên án việc binh lính Mỹ đeo phù hiệu của Lực lượng Dân quân người Kurd, sau khi một nhiếp ảnh gia của hãng tin AFP (Pháp) chụp lại được hình ảnh cho thấy một số đặc nhiệm Mỹ đeo phù hiệu này trên vai.

Trong khi đó, một người phát ngôn của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống lại IS ngày 27/5 khẳng định việc sử dụng những phù hiệu như vậy là không được phép, không phù hợp và đã yêu cầu những binh lính này gỡ bỏ.

Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ lâu đã coi Lực lượng Dân quân người Kurd là một nhóm khủng bố, cáo buộc nhóm này thường xuyên tiến hành các vụ tấn cộng bên trong lãnh thổ nước này và là một nhánh khủng bố tại Syria của PKK, lực lượng luôn chống lại chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt hơn ba thập kỷ qua.

Trong khi đó, Mỹ liệt PKK vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài, song lại coi Lực lượng Dân quân người Kurd là một đồng minh trong cuộc chiến chống IS tại Syria.

Theo TTXVN