Nga gọi Iraq bàn chuyện Thổ điều quân

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa có cuộc trò chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Iraq Ibrahim al-Jaafari để bàn về "sự xâm nhập trái phép" của quân lính Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Iraq.
Thổ Nhĩ Kỳ từ chối rút quân theo yêu cầu của Ankara. (Ảnh: DPA)
Thổ Nhĩ Kỳ từ chối rút quân theo yêu cầu của Ankara. (Ảnh: DPA)

Thông tin trên đã được Bộ Ngoại giao Nga xác nhận. "Phía Nga bày tỏ lập trường vững vàng trong ủng hộ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Iraq", hãng tin Reuters trích dẫn thông cáo của Bộ này.

Hôm 11/12, Baghdad kiến nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu Ankara phải rút quân ngay lập tức và vô điều kiện khỏi miền bắc Iraq, khẳng định sự hiện diện của họ là "sự vi phạm trắng trợn" luật pháp quốc tế.

Ngày 12/12, hàng nghìn người Iraq trên khắp cả nước đã đổ ra đường phản đối Ankara. Người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống Thổ và đốt quốc kỳ nước này.

Tin tức về việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa 150 binh sĩ tới một căn cứ gần thành phố Mosul phía bắc Iraq đã khơi mào căng thẳng cho quan hệ song phương.

Ankara từ chối rút quân theo yêu cầu của Baghdad, viện dẫn đợt triển khai quân này thuộc một sứ mệnh quốc tế nhằm đào tạo và trang bị cho các lực lượng Iraq chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS), tổ chức đang kiểm soát một vùng rộng lớn ở Iraq, trong đó có Mosul.

Theo VNN