Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ thủ phạm giết phi công Su - 24 Nga

VietTimes -- Theo báo Hurriyet, ngày 30.3.2016, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ chiến binh Alparslan Çelik, trước đó thừa nhận trách nhiệm đã sát hại Oleg Peshkov - phi công của chiếc Su-24 Nga, bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trên lãnh thổ của Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ thủ phạm giết phi công Su - 24 Nga

Celik trở về từ Syria, nơi chiến binh này chiến đấu bên phía những kẻ nổi dậy chống lại quân đội Syria, bị bắt vào tối ngày 29.03.2016 tại Izmir miền tây Thổ Nhĩ Kỳ tại một trong những nhà hàng. Lý do cho việc bắt giữ không được báo cáo.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ chiếc máy bay quân sự của Nga trên vùng lãnh thổ Syria sát biên giới với quốc gia này vào cuối tháng 11. Cơ trưởng chiếc Su – 24 Oleg Peshkov  khi nhảy dù đã bị trúng đạn bắn lên từ khu vực do lực lượng nổi dậy Turkmen kiểm soát. Sau đó, chiến binh – công dân Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Çelik tuyên bố có tham gia vào việc giết phi công Nga.

Tổng thống Nga Putin gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là lưỡi dao đâm từ sau lưng của kẻ đồng lõa với khủng bố và ký một nghị định triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh quốc gia và trừng phạt kinh tế đặc biệt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Moscow cũng yêu cầu các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ bắt Celik và các đồng phạm và đưa ra trước công lý vì hành vi tội phạm giết phi công Peshkov.

NT