Thổ không kích quân đội Syria, cảnh báo leo thang quân sự trong 24h tới

VietTimes -- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận đã tấn công lực lượng người Kurd tại miền bắc Syria, yêu cầu YPG rút ngay lập tức khỏi sân bay vừa chiếm được của phiến quân. Thổ cũng xác nhận đã không kích quân đội Syria, cảnh báo ồ ạt leo thang quân sự...
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung binh lực sát biên giới Syria
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung binh lực sát biên giới Syria

Ankara tuyên bố đó là tấn công trả đũa việc quân đội Syria nã pháo cối sang Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi quân đội Syria phản pháo. Tuy nhiên, theo báo Mỹ New York Times, phần lớn dư luận xem Thổ là kẻ khiêu khích khi pháo kích trước vào lãnh thổ Syria. Và một cuộc can thiệp quân sự trực tiếp có thể sắp xảy ra.

Trước đó, ngoại trưởng Saudi Arabia đã đe dọa yêu cầu tổng thống Syria Assad “phải tự ra đi, nếu không sẽ dùng tới vũ lực”. RT đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã công khai thừa nhận nước này đang làm việc với Saudi Arabia để xây dựng một kế hoạch tác chiến chung. Saudi Arabia xác nhận đã điều các chiến đấu cơ tới căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố công khai: “Nếu như chúng tôi có một chiến lược như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia có thể phát động một chiến dịch quân sự trên bộ”. Phát biểu trên càng dấy lên lo ngại quân đội nước ngoài có thể sớm có những hành động can thiệp khiến vòng xoáy chiến sự Syria leo thang nguy hiểm hơn.

Không chỉ Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Bahrain và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất cũng đã lên tiếng cho biết sẵn sàng góp quân tham gia một chiến dịch trên bộ tại Syria, với điều kiện Mỹ dẫn đầu chiến dịch. Damascus và đồng minh chủ chốt trong khu vực là Iran đã cảnh báo hậu quả thảm khốc với các lực lượng nước ngoài can thiệp.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng cảnh báo nguy cơ bùng phát một cuộc chiến toàn diện nếu diễn ra can thiệp quân sự trên bộ vào Syria.

T.N