Thách thức Mỹ, Trung Quốc cho máy bay ném bom lượn qua bãi cạn Scarborough

Trung Quốc công bố hình ảnh máy bay ném bom hiện đại nhất của Trung Quốc H-6K đã bay qua bãi cạn Scarborough vài ngày sau phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye về Biển Đông. Đây là hành động mới trong cuộc đọ sức giữa Mỹ với Trung Quốc trên không phận Philippines.
Trung Quốc khoe hình ảnh máy bay ném bom H-6K bay qua bãi cạn Scarborough
Trung Quốc khoe hình ảnh máy bay ném bom H-6K bay qua bãi cạn Scarborough

Cuối tuần qua, hình ảnh máy bay ném bom H-6K bay qua bãi cạn Scarborough được đăng tải rộng rãi trên mạng xã hội Vi Bác. Đây là loại máy bay ném bom hiện đại nhất của Trung Quốc có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Tạp chí Mỹ Forbes ấn bản ngày 17/7 nhấn mạnh, hành động nói trên là thông điệp cứng rắn Bắc Kinh gửi đến Washington: Trung Quốc có khả năng đáp trả một cách tương xứng những hành vi của Mỹ. Trong những tháng gần đây, chiến đấu cơ Thunderbird A-10 của Mỹ, rồi máy bay B-52 đã nhiều lần bay qua vùng có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhân danh quyền «tự do lưu thông hàng hải».

Ngoài ra, đây cũng là một tín hiệu mạnh Trung Quốc gửi đến cả Phlippines lẫn Mỹ về quyết tâm của Bắc Kinh không từ bỏ yêu sách "đường 9 đoạn" đối với Biển Đông, bao gồm cả bãi cạn Scarborough và nhiều đảo thuộc Trường Sa và Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Cựu lãnh đạo Tình báo Hải quân Mỹ James Fanell cho rằng có sự liên quan giữa việc máy bay ném bom bay ngang qua bãi Scarborough với phán quyết của Tòa án La Haye hôm 12/7. Theo đó, Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi hỏi chủ quyền đối với Biển Đông căn cứ theo bản đồ đường 9 đoạn.

Một điểm đáng chú ý khác là lần đầu tiên Không quân Trung Quốc cho phổ biến rộng rãi hình ảnh của oanh tạc cơ H-6K cất cánh từ Hoa lục để bay ngang bãi đá Scarborough. Theo cựu lãnh đạo Tình báo Hải quân Mỹ James Fanell thì đây là một chiến dịch tuyên truyền có hệ thống của Bắc Kinh.

Bãi cạn Scarborough được đặt dưới quyền quản lý của Philippines nhưng Bắc Kinh căn cứ trên bản đồ đường «lưỡi bò 9 đoạn» để khẳng định chủ quyền với thực thể này.

Thứ Sáu 15/07/2016 hải cảnh Trung Quốc không cho phép ngư dân Philippines vào đánh bắt cá trong khu vực bãi cạn Scarborugh. Trước đó, một tàu cá Trung Quốc đã bám sát và ngăn cản một số phóng viên của đài truyền hình Phiilippines ABS-CBN đến bãi cạn Scarborough.