Nga cảnh báo: Điều quân vào Syria là cuộc chiến tranh toàn diện mới

Viettimes -- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phản đối hoạt động trên bộ tại Syria, vì theo quan điểm của ông, điều đó là tương đương với khởi đầu một cuộc chiến tranh toàn diện mới.
Ông Medvedev cảnh báo một cuộc chiến toàn diện tại Syria
Ông Medvedev cảnh báo một cuộc chiến toàn diện tại Syria

"Tôi đã trả lời câu hỏi này mới đây và tôi muốn nhắc lại một lần nữa: không ai quan tâm đến một cuộc chiến tranh mới, vì các hoạt động mặt đất là một cuộc chiến lâu dài toàn diện, chúng ta phải xuất phát từ điều này", ông Dmitry Medvedev tuyên bố tại cuộc phỏng vấn với kênh Euronews, được phát sóng ngày 14/2

Ông Medvedev dự Hội nghị về an ninh Munich lần thứ 52, với sự tham gia của hơn 30 nguyên thủ quốc gia, diễn ra từ ngày 12/2 đến 14/2. Xung đột Syria, khủng hoảng tị nạn, khủng bố quốc tế và nhiều khủng hoảng xuyên biên giới khác là các chủ đề chính của hội nghị. Đối đầu Nga và phương Tây là một tâm điểm của hội nghị. Thủ tướng Nga đưa ra một cái nhìn u ám về quan hệ Nga-phương Tây, và cho rằng thế giới đã bước vào thời kỳ «Chiến tranh lạnh mới».

Theo AFP, phát biểu trước các chính trị gia hàng đầu thế giới, thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh đến nhu cầu «hợp tác, thay vì đối đầu» trong bối cảnh nguy cơ «một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba», và sự khởi đầu của một thời kỳ Chiến tranh lạnh mới. Thủ tướng Nga đặc biệt phê phán chính sách của Liên Hiệp châu Âu tăng cường hợp tác tại khu vực các nước Liên Xô cũ, mà ông Medvedev cho rằng đã loại trừ Nga.

Về phần mình, tổng thư ký khối NATO khẳng định Liên minh Bắc Đại Tây Dương không tìm kiếm đối đầu, không muốn «Chiến tranh lạnh», nhưng không tránh khỏi một thái độ «cương quyết». Lãnh đạo NATO nhấn mạnh đến vai trò «gây bất ổn» đối với trật tự khu vực châu Âu của Nga, với việc sáp nhập bán đảo Crimea và hậu thuẫn cho phe ly khai tại miền đông Ukraine. Đối diện với «thực tế mới» này, NATO buộc phải “tăng cường phòng ngự», nhưng đồng thời hy vọng «đối thoại nhiều hơn» với Moscow.

Bên lề hội nghị Munich, bốn bên Nga, Đức, Pháp và Ukrainae đã có cuộc họp để cố gắng khơi thông tiến trình hòa bình cho Ukraine, theo thỏa thuận Minsk 2, ký tháng 2/2015, hiện đang bị tắc nghẽn. Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố tại Munich cần duy trì trừng phạt Nga «chừng nào còn cần thiết», để buộc Moscow tuân thủ đầy đủ thỏa thuận Minsk.

Sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời vể Syria, tổng thống Assad tuyên bố sẵn sàng thương thuyết nhưng kiên quyết chủ trương tái chinh phục toàn bộ lãnh thổ. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng để ngỏ khả năng không kích «chống khủng bố» tiếp tục sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Tuyên bố tại Istanbul sau khi dự Hội nghị An ninh tại Munich trở về, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusogli nói rằng: «Nếu có một chiến lược chống IS, thì cả Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi có thể sẽ tham gia vào một chiến dịch trên bộ». Theo ông Cavusogli, Ảrập Saudi - một trong những đồng minh thân cận nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trong những tháng gần đây đã triển khai những chiến đấu cơ tại căn cứ quân sự phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đặt các chiến đấu cơ của NATO đứng đầu là Mỹ.

Nhiều động thái cho thấy hai nước này đã sẵn sàng can thiệp quân sự vào Syria nhằm cứu vãn một chiến lược Syria kéo dài gần 5 năm qua đang bên bờ vực phá sản do chiến dịch can thiệp quân sự của Nga.