Mỹ nghi ngờ Trung Quốc thao túng tiền tệ

 Mỹ mới đây đã đưa 5 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Đức và Trung Quốc vào danh sách cần theo dõi vì có thặng dư tài khoản vãng lai và thặng dư mậu dịch cao bất thường.
Đồng nhân dân tệ đang bị thao túng
Đồng nhân dân tệ đang bị thao túng

Theo phía Bộ Ngân khố Mỹ, 5 quốc gia và vùng lãnh thổ có tên trong danh sách này, bao gồm Đức, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật, có dấu hiệu “gian lận” để trục lợi trong giao thương với Mỹ.

Cụ thể, danh sách này chính là bản mở rộng của báo cáo về những nước có dấu hiệu thao túng tiền tệ mà Quốc hội Mỹ thường đưa ra. Mục đích của bản báo cáo là để chỉ mặt và đe dọa trừng phạt các quốc gia cố ý để đồng tiền của mình có giá trị thấp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu.

Bộ Ngân khố Mỹ cho biết 5 quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên đã phạm vào hai trong ba tiêu chí để đánh giá liệu một nước có đang “gian lận” trong thương mại quốc tế hay không, bao gồm: duy trì thặng dư thương mại lớn với Mỹ; duy trì thặng dư tài khoản vãng lai lớn hơn 3% GDP của nước đó; nhiều lần thực hiện việc can thiệp vào thị trường ngoại hối để giữ giá trị đồng tiền ở mức thấp.

Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức đã phạm vào tiêu chí một và hai; còn Đài Loan phạm tiêu chí một và ba.

Trong nhiều năm nay, Trung Quốc luôn bị đưa vào danh sách theo dõi này của Mỹ với cáo buộc nhiều lần thực hiện việc can thiệp vào thị trường ngoại hối để giữ giá trị đồng Nhân dân tệ ở mức thấp hơn đồng USD. Tuy nhiên, theo báo cáo mới đây nhất, sau lần giảm giá trị đồng Nhân dân tệ vào tháng 8.2015 thì chính quyền Bắc Kinh lại can thiệp để tăng giá đồng tiền này.

Còn đối với Đức, thành viên của Khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung Châu Âu Eurozone, Bộ Ngân khố Mỹ cho biết mặc dù nước này không có khả năng đơn phương thao túng đồng euro, nhưng thặng dư mậu dịch với Mỹ và thặng dư ngân sách của nước này cho thấy "một sự tiết kiệm quá mức”.

 Theo DW, Một thế giới