Bất lực với Quốc hội, TT Obama quyết định tự hành động

 Tổng thống Mỹ Obama hôm 1-1 tuyên bố ông sẽ đơn phương hành động để giải quyết vấn đề bạo lực liên quan tới súng đạn ở Mỹ.
Tổng thống Barack Obama sẽ công bố các quy định mới về sử hữu súng vào tuần tới khi ông trở về từ kỳ nghỉ ở Hawaii. Ảnh: AP
Tổng thống Barack Obama sẽ công bố các quy định mới về sử hữu súng vào tuần tới khi ông trở về từ kỳ nghỉ ở Hawaii. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu hằng tuần đầu tiên của năm 2016, ông chủ Nhà Trắng nói rằng ông sẽ gặp Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch vào ngày 4-1 để thảo luận về những hành động trong tầm tay của mình.

Ông Obama nhấn mạnh sẽ sử dụng quyền lực hành pháp của một vị tổng thống bởi Quốc hội Mỹ đã không giải quyết được vấn đề nhức nhối này.

Giới phân tích nhận định bước đi quyết đoán này của ông Obama sẽ vấp phải phản đối gay gắt từ các nhà hoạt động bảo vệ sử dụng súng và các nghị sĩ Cộng hòa. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cho biết ông đã nhận được quá nhiều thư từ những bậc làm cha làm mẹ, những thầy cô giáo và cả trẻ em nên không thể “ngồi yên một chỗ và không làm gì” được.

“Biết rằng chúng tôi không thể chặn đứng tất cả các hành động bạo lực” – Tổng thống Obama phát biểu – “Nhưng chúng ta có thể nỗ lực ngăn chặn dù chỉ được một vụ. Giá như Quốc hội hành động để bảo vệ con em của chúng ta khỏi nạn bạo lực súng đạn”.

Ông Obama cũng thừa nhận sự bất lực của ông trong việc giành được sự ủng hộ của quốc hội đối với cái gọi là “luật kiểm soát súngphổ thông” là sự thất bại lớn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Theo BBC, Tổng thống Obama sẽ sử dụng quyền lực hành pháp của mình ở một số lĩnh vực, trong đó có mở rộng các yêu cầu mới về kiểm tra nhân thân của người mua súng.

Đỗ Quyên - Theo BBC, NLĐ