Mỹ: Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông làm bia cho đối phương

VietTimes -- Điều Mỹ hy vọng là Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế về giao thông tại Biển Đông. Xây dựng các đảo nhân tạo và phi trường, đường băng cho máy bay là chuyện điên rồ. Lực lượng tàu bè cũng thế. Trung Quốc đang xây bia cho đối phương tấn công, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon nói
Cụm tác chiến tàu sân bay Mỹ luôn thường trực ở châu Á-Thái Bình Dương
Cụm tác chiến tàu sân bay Mỹ luôn thường trực ở châu Á-Thái Bình Dương

Bắc Kinh không bao giờ khoan nhượng về chủ quyền. Đó là lời tuyên bố của ông Tập Cận Bình nhân ngày lễ 95 năm ngày thành lập đảng cộng sản Trung Quốc và trong bối cảnh Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye sẽ công bố phán quyết vào ngày 12/7 về đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ngày 1/7, trong thông điệp đọc trước một cử tọa gồm đảng viên đảng cộng sản Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình tuyên bố: «Chớ có một nước ngoại bang nào… chờ chúng ta chấp nhận uống liều thuốc đắng gây tổn hại cho lợi ích chủ quyền quốc gia, cho an ninh và phát triển. Trung Quốc không sợ rắc rối».

Ông Tập Cận Bình đưa ra những lời tuyên bố này vào lúc tình hình Biển Đông nóng bỏng vì Trung Quốc khẳng định chủ quyền trên hầu hết diện tích Biển Đông và xây dựng một loại «Vạn lý trường thành» trên vùng biển do Việt Nam và Philippines kiểm soát. Vào ngày 12/7 này,Toà án Trọng tài Thường trực sắp công bố phán quyết về đơn kiện của Philippines mà theo giới phân tích sẽ bất lợi cho Bắc Kinh.

Đá Chữ Thập sau khi được cải tạo thành đảo nhân tạo có diện tích lớn nhất Trường Sa với một đường băng dài 3km. Mỹ cho rằng việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo chẳng khác nào làm bia cho đối phương tấn công
Đá Chữ Thập sau khi được cải tạo thành đảo nhân tạo có diện tích lớn nhất Trường Sa với một đường băng dài 3km. Mỹ cho rằng việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo chẳng khác nào làm bia cho đối phương tấn công

Để không cho Trung Quốc áp đặt quốc tế trước chuyện đã rồi, Hoa Kỳ phải tăng cường hải quân và tuần tra trong khu vực. Ám chỉ chiến dịch quân sự của Mỹ, ông Tập Cận Bình tuyên bố: «Không sợ thái độ diễu võ dương oai (ám chỉ Mỹ)…. đến tận cửa nhà người để phô trương sức mạnh».

Cũng trong thông điệp 95 năm ngày thành lập đảng cộng sản Trung Quốc, ông Tập Cận Bình một mặt ca ngợi chế độ, mặt khác lo ngại tệ nạn tham ô đe dọa sự tồn vong của chế độ. 

Trong khi đó, chiến lược bồi đảo lấp biển xây «Vạn lý trường thành» bằng cát của Trung Quốc ở Biển Đông bị Mỹ xem là một hành động «điên rồ». Nhân chuyến công du 4 ngày tại Ấn Độ để thắt chặt hợp tác an ninh khu vực, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon nhận định: "Điều Mỹ hy vọng là Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế về giao thông tại Biển Đông. Xây dựng các đảo nhân tạo và phi trường, đường băng cho máy bay là chuyện điên rồ. Lực lượng hải thuyền cũng thế. Trung Quốc đang xây bia cho đối phương tấn công".

Theo giáo sư Joseph Nye - người nổi tiếng với thuyết "quyền lực mềm", Trung Quốc đang thách thức sự cân bằng quyền lực bằng cách xây dựng trái phép các đảo nhân tạo trên Biển Đông. Tuy nhiên trên thực tế, các đảo này là những mục tiêu dễ tổn thương.

Giáo sư Nye nêu rõ Mỹ không xét vấn đề chủ quyền của vô số các bãi đá và rạn san hô, nhưng Mỹ có quan điểm mạnh mẽ rằng vùng biển phải được quản lý theo Công ước về Luật Biển của Liên hợp quốc. Và Công ước về Luật Biển quy định không thể chiếm một bãi đá, đụn cát trên đó và gọi đó là lãnh thổ rồi đòi hỏi chủ quyền biển và vùng đặc quyền kinh tế.

Khi được hỏi Mỹ sẽ đáp trả thế nào thực trạng Trung Quốc ráo riết xây dựng các đảo nhân tạo khiến thay đổi cán cân quyền lực tại khu vực, ông Nye cho rằng trên thực tế các hòn đảo nhân tạo rất dễ tổn thương. “Người ta nói đó là tàu sân bay tĩnh. Nhưng nó cũng rất dễ đánh chìm, Vì đó là một mục tiêu cố định”, giáo sư Nye nói.