Trung Quốc dùng chiến lược mới để "giữ chắc" Hoàng Sa

Báo chí Trung Quốc ngày 27.5 tiết lộ, Bắc Kinh đã có kế hoạch biến vùng quần đảo Hoàng Sa mà họ dùng vũ lực cưỡng chiếm của Việt Nam vào năm 1974, thành một khu du lịch giải trí "tương tự như quần đảo Maldives" nổi tiếng ở Ấn Độ Dương.
Tàu Coconut Princess mở tuyến du lịch trái phép ra Hoàng Sa.
Tàu Coconut Princess mở tuyến du lịch trái phép ra Hoàng Sa.

Theo tờ China Daily, ông Tiêu Kiệt, thị trưởng của cái gọi là "thành phố Tam Sa" phi pháp, cho biết Trung Quốc hy vọng sẽ biến khu vực quanh đảo Phú Lâm, hòn đảo chính ở vùng Hoàng Sa, thành nơi hút khách du lịch. Đó sẽ là những nơi "không có sự hiện diện của quân đội".

Nhân vật này vẽ ra nhưng cảnh tượng như những chuyến bay du lịch trên biển, lướt sóng, câu cá, lặn dưới biển, hay dịch vụ đám cưới trên đảo. Tuy nhiên, ông Tiêu Kiệt cũng thừa nhận rằng việc này "sẽ rất khó khăn".

Trong chiến lược khẳng định quyền kiểm soát hành chính thực tế tại Hoàng Sa, Trung Quốc đã dùng đến vũ khí du lịch. Ngay từ năm 2013, họ đã cho mở tuyến du lịch bằng đường thủy đến Hoàng Sa, với một du thuyền duy nhất. Một chiếc thứ hai sắp được đưa vào hoạt động. 

Theo quan chức Trung Quốc được AFP trích dẫn, cho đến nay, đã có khoảng 30.000 "du khách" Trung Quốc đi thăm Hoàng Sa theo kiểu này, với 16.000 người, riêng trong năm 2015.

Trung Quốc cũng dự định mở các đường bay thương mại thường xuyên giữa đảo Hải Nam và đảo Phú Lâm, để đẩy mạnh tuyến du lịch này.

Việt Nam đã nhiều lần phản đối các tour du lịch đến Hoàng Sa của Trung Quốc, đồng thời khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, cũng như Trường Sa.

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, những việc làm đó của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, trái với tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã cùng với các nước ASEAN ký kết năm 2002.

THEO CHINA DAILY, RFI, Lao Động