Báo Philippines: TQ đang xây cảng tàu ngầm ở đá Vành Khăn

Một nhóm hoạt động ở Philippines cho biết Trung Quốc đang xây một cảng tàu ngầm ở đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS
Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS

Theo báo PhilStar, nhóm hoạt động xã hội KAI vừa kết thúc chuyến khảo sát trên Biển Đông. "Trung Quốc đang phát triển đá Vành Khăn trở thành một cảng neo đậu dành cho tàu ngầm", báo cáo tổng kết chuyến đi của KAI cho biết.

Báo cáo của nhóm KAI nhận định: "Những hành động sai trái này không chỉ khiến người dân Philippines mà cả nhân loại đều lo ngại".

Hiện tại, Hải quân Philippines chưa đưa ra bình luận trước thông tin của nhóm KAI. 

Ảnh chụp việc Trung Quốc cải tạo đá Vành Khăn vào tháng 9/2015. Ảnh:AMTI/CSIS

Ảnh chụp việc Trung Quốc cải tạo đá Vành Khăn vào tháng 9/2015. Ảnh:AMTI/CSIS

Vào giữa tháng 9/2015, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã xác nhận việc nước này xây đường băng ở bãi đá Vành Khăn.

Trong một diễn biến khác, ngày 7/1, Bộ Ngoại giao Philippines cảnh báo việc Trung Quốc tiếp tục cho máy bay đáp xuống đường băng trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam có thể dẫn tới tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ).

"Chúng tôi rất quan ngại việc Trung Quốc điều máy bay tới đá Chữ Thập và nghi ngờ rằng Bắc Kinh có những kế hoạch để tiến xa hơn nữa", Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario phát biểu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm 7/1 cũng tuyên bố: "Việt Nam mạnh mẽ phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc. Đây là hành động xâm phạm một cách nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực; đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông".

Theo Zing