Cộng đồng các chuyên gia về xử lý ngôn ngữ tự nhiên sẽ tham gia Hội Truyền thông Số Việt Nam

Cộng đồng các chuyên gia về xử lý ngôn ngữ tự nhiên sẽ tham gia Hội Truyền thông Số Việt Nam

VietTimes -- Trong các hoạt động về CNTT-TT hiện nay ở Việt Nam, các công nghệ về xử lý ngôn ngữ đang diễn ra khá sôi động. Thời gian gần đây đã có nhiều báo điện tử ứng dụng công nghệ chuyển đổi văn bản thành tiếng nói. Thực tế đó cho thấy, các chuyên gia trong lĩnh vực này rất cần được tập hợp để có tiếng nói chung.

Làm thế nào mà một trường vùng cao có thể đào tạo ra kỹ sư CNTT làm việc được ở Hà Nội?

Làm thế nào mà một trường vùng cao có thể đào tạo ra kỹ sư CNTT làm việc được ở Hà Nội?

VietTimes – TS Phạm Việt Bình – Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học CNTT-TT (ICTU) thuộc Đại học Thái Nguyên đã chia sẻ như vậy với VietTimes khi nói về ICTU thời kỳ “vạn sự khởi đầu nan” khi trường mới thành lập mà tiền thân chỉ là một Khoa trực thuộc Đại học Thái Nguyên vào năm 2001. Đến nay, trường đã có bề dày 18 năm và không hề thua kém các trường có đào tạo CNTT ở Hà Nội.
GS TS Nguyễn Văn Hiệp: Sự hợp tác giữa ngôn ngữ học và tin học là vì tương lai đất nước trong thời đại 4.0

GS TS Nguyễn Văn Hiệp: Sự hợp tác giữa ngôn ngữ học và tin học là vì tương lai đất nước trong thời đại 4.0

VietTimes – Ngay từ khi những chiếc máy vi tính đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam thì một trong những công việc phải làm chính là những bài toán về ngôn ngữ. Từ đó đến nay, đã có rất nhiều sản phẩm như các hệ soạn thảo, bộ gõ, kiểm lỗi chính tả… đến công nghệ dịch thuật, hỏi đáp thông minh… Ngành ngôn ngữ học Việt Nam đã và sẽ chủ động làm gì trong bối cảnh đó? GS TS Nguyễn Văn Hiệp – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học đã chính thức trả lời phỏng vấn với VietTimes.
Hợp tác tin học và ngôn ngữ học: Chưa bao nhiêu với giáo dục đại học (kỳ 2)

Hợp tác tin học và ngôn ngữ học: Chưa bao nhiêu với giáo dục đại học (kỳ 2)

VietTimes – Tiếp theo bài báo đã đăng về những bước đi đầu tiên của việc cho ra đời những sản phẩm CNTT liên quan đến ngôn ngữ ở Việt Nam, chúng tôi muốn tiếp tục phản ánh đến vấn đề này trong giáo dục đại học. Đã có ý kiến cho rằng vấn đề này bị coi thường với ngành CNTT, còn với ngành ngôn ngữ học thì chưa qua đủ ngưỡng.