Vụ nợ 8,5 triệu thành nợ xấu 8,8 tỷ đồng: Khách hàng làm việc với lãnh đạo cấp cao Eximbank

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Sáng 19/3, ông P.H.A. cùng luật sư đã làm việc với Ngân hàng Eximbank về việc thẻ tín dụng của khách hàng này phát sinh nợ 8,5 triệu đồng, sau 11 năm tính trở thành nợ xấu 8,8 tỷ đồng.

Thông tin với Viettimes, luật sư Tạ Anh Tuấn, Giám đốc công ty Luật TNHH Emmelaw, là người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho chủ thẻ P.H.A, cho biết Công ty Luật TNHH Emmelaw cùng chủ thẻ P.H.A đã có buổi làm việc với lãnh đạo cấp cao của ngân hàng Eximbank.

“Hai bên đã cùng trao đổi thẳng thắn, nghiêm túc. Khách hàng và ngân hàng đã lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ toàn bộ nội dung diễn biến vụ việc. Cả hai bên thống nhất mong muốn phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất”, luật sự Tạ Anh Tuấn nói.

z5263919956127-f4f1352ef8938270483a02561f22dceb-4016.jpg
Luật sư Tạ Anh Tuấn, Giám đốc công ty Luật TNHH Emmelaw.

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền công văn nhắc nợ của Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) gửi khách hàng P.H.A.

Theo nội dung văn bản, anh P.H.A (ở Hạ Long, Quảng Ninh) sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng thương mại Eximbank từ năm 2013 với số tiền nợ gốc là 8,5 triệu đồng.

Đến ngày 30/10/2023, ngân hàng gửi thông báo về khoản nợ quá hạn toàn bộ đối với khoản vay lên tới 8,8 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là 8,55 triệu đồng và nợ lãi là 8,83 tỷ đồng.

Tổng số tiền phải thanh toán tạm tính đến ngày 31/10/2023 là 8,838 tỷ đồng.

Eximbank cho biết khách hàng P.H.A thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 với hạn mức 10.000.000 đồng (mười triệu đồng). Sau đó, phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu nên thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.

eximbank10-7216.jpg
Trụ sở Eximbank chi nhánh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, vị khách hàng lại khẳng định bản thân là bị hại khi không tiêu 8,5 triệu đồng trong thẻ tín dụng và cũng không được ngân hàng gửi thông báo sớm khi bị nợ xấu.

Theo anh H.A, năm 2012, anh nhờ một nhân viên Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh làm thẻ tín dụng. Người này đề nghị anh H.A ký trước vào hợp đồng mở thẻ và nhận thẻ. Sau đó, nhân viên đưa cho anh H.A một chiếc thẻ thường và giải thích thẻ tín dụng đang gặp trục trặc.

Nghĩ là không làm được thẻ tín dụng nên anh H.A không hỏi lại. Năm 2016, anh H.A có nhu cầu vay vốn ngân hàng thì được thông báo có nợ xấu tại Ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh.

Ngày 14/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu Hội sở Eximbank tại TP.HCM và Eximbank chi nhánh Quảng Ninh xác minh làm rõ, báo cáo các thông tin liên quan vụ việc này và thông tin đến các cơ quan truyền thông.