Cùng khối ASEAN, trong khi dân Thái Lan, Indonesia dễ dàng mua
được ôtô với giá rẻ chỉ 200 - 300 triệu thì tại Việt Nam, giá ôtô quá
đắt đỏ. Một chiếc ôtô bình dân ở Việt Nam có giá bằng chiếc xe sang nước ngoài.
Từ ngôi vị thứ 3 thế giới về xuất khẩu gạo, gần đây, Việt Nam bị
một số đối thủ cạnh tranh như Thái Lan, Campuchia,... “vượt mặt” và
nguy cơ dần thị trường. Chưa kể, chuyện làm thương hiệu gạo quốc gia của
Việt Nam cũng gần giống Thái Lan cách đây cả... trăm năm trước.
Các tỷ phú Thái lan đang dồn dập ra tiền cho các vụ thâu tóm DN
Việt Nam. Nguy cơ Việt Nam thành một thị trường ‘sân sau’ là nơi tiêu
thụ hàng hóa của DN Thái.
Dự kiến mở rộng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô
nhập khẩu đang gặp làn sóng phản ứng dữ dội từ cả doanh nghiệp nhập khẩu
lẫn nhà lắp ráp trong nước. Cuộc họp kín gần đây của Bộ Tài chính vẫn
chưa đi đến sự thống nhất nào.
Theo cam kết hội nhập Asean, thuế nhập khẩu ôtô từ Thái Lan, Indonesia sẽ dần về 0%. Trong khi, những đề xuất mới từ Bộ
Công thương giảm thuế TTĐB sẽ khiến giá ôtô giảm mạnh. Hàng
loạt xe giá 7.000 - 10.000 USD sẽ về Việt Nam sau 2020.
Để bù khoản giảm thu ngân sách và bảo hộ sản xuất trong nước, Bộ
Tài chính dự kiến sẽ tăng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô nhập
khẩu bằng việc đánh thêm thuế ở khâu bán hàng trong nội địa.