Phát biểu với các phóng viên tại Triển lãm hải quân quốc tế (IMDS-2015) đang diễn ra ở St. Petersburg, ông Sevastyanov nói rằng: "Nhà máy đóng tàu Morye, nơi thiết kế các tàu đệm khí Zubr, là một nhà máy của Nga, như vậy, đương nhiên Nga sẽ có nhiệm vụ thực hiện hợp đồng này. Hợp đồng đã được ký kết trước đó giữa Ukraine và Trung Quốc".
Nhà máy đóng tàu Morye chuyên sản xuất các tàu hỗ trợ cao tốc (như tàu cánh ngầm, tàu đệm khí…), tàu, du thuyền, tàu có thân làm bằng hợp kim nhôm-magiê.
Năm 2009, Ukraine và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận về việc cung cấp 4 chiếc tàu đổ bộ đệm khí Bizon (phiên bản Ukraine của tàu đệm khí lớp Zubr thuộc Dự án 12322 của Liên Xô).
Hai chiếc tàu trong hợp đồng này đã được bàn giao cho Trung Quốc, và hai chiếc còn lại sẽ được chế tạo tại Trung Quốc với sự tham gia của các chuyên gia Ukraine. Năm 2014, bán đảo Crimea, nơi đặt trụ sở của nhà máy đóng tàu Morye đã được sáp nhập vào Nga.
Tàu đệm khí lớp Zubr có diện tích chở hàng rộng 400 mét vuông và chứa được khoảng 56 tấn nhiên liệu. Tàu có thể chở được 3 chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực (nặng đến 150 tấn), hoặc 10 chiếc xe bọc thép với cùng 140 quân (tổng số lên đến 131 tấn), hoặc 8 chiếc xe bọc thép chở quân với tổng khối lượng lên đến 115 tấn, hoặc 8 xe lội nước hoặc 500 quân.
Tàu đổ bộ đệm khí Zubr bắt đầu được phát triển tại Liên Xô cũ vào năm 1978, và chiếc tàu đầu tiên đã được biên chế cho hải quân Liên Xô vào năm 1988. Đã có 9 chiếc tàu đệm khí lớp này được biên chế hoạt động trong hải quân Nga, Ukraine và Hy Lạp.
Theo: An ninh Thủ đô