Truyền thông Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc sẽ triển khai thêm các máy bay A-10 Thunderbolt II hay còn gọi là “Warthogs” đến châu Âu sau khi các nghị sĩ nước này không đồng ý việc cho phi đội chiến đấu cơ này nghỉ hưu hoặc bán cho nước khác.
10 chiếc A-10 từ căn cứ không quân Moody ở Gruazia đã được triển khai đến Trung và Đông Âu, cùng 10 chiếc khác được cử đến Romania và Cộng hoà Séc trong tháng 3.
Không quân Mỹ đã nhiều lần vận động ban lãnh đạo cấp trên cho nghỉ hưu phi đội A-10 nhằm tiết kiệm được khoảng 4 tỉ USD chi phí vận hành và cho biết, các nhiệm vụ hỗ trợ trên không tầm gần có thể được thực hiện bằng các loại máy bay khác như máy bay ném bom B-1 và chiếc đấu cơ sắp được biên chế F-35 Joint Strike Fighter, tờ Fiscal Times cho hay.
Tuy nhiên, hiện quốc hội Mỹ vẫn chưa chấp thuận lời đề nghị này với lời giải thích rằng, chưa có một mẫu máy bay thích hợp để thay thế chiếc A-10 do rất nhiều chiến đấu cơ của Mỹ đang phải làm nhiệm vụ tại Iraq và Afghanistan.
A-10 Thunderbolt II là loại phi cơ tấn công mặt đất và chi viện của Mỹ. Máy bay này có một chỗ ngồi, hai động cơ phản lực, do hãng Fairchild-Republic sản xuất. Nó hỗ trợ cho lực lượng bộ binh bằng cách tấn công xe tăng, xe bọc thép và các mục tiêu mặt đất khác, cũng như được sử dụng để tấn công ngăn chặn tiếp viện của địch. Đây là chiếc máy bay đầu tiên của không quân Mỹ thiết kế riêng cho nhiệm vụ yểm trợ cận chiến từ trên không. A-10 Thunderbolt II có chuyến bay đầu tiên vào năm 1972 và chính thức biên chế vào không quân Mỹ năm 1977. Hiện Mỹ đang có tổng cộng 715 chiếc A-10 Thunderbolt II với chi phí mỗi chiếc khoảng 18,8 triệu USD (thời giá năm 2004) và mỗi giờ bay tiêu tốn 17.700 USD (theo giá năm 2013)