Việc giảm thuế TNDN đã được tính đến để
hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước. Tuy nhiên, các DN cho hay hỗ trợ này kém hấp dẫn và đã sẵn sàng bỏ lắp ráp, chuyển sang
nhập khẩu nguyên chiếc về bán kể từ năm 2018.
Sau khi Bộ Tài chính thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt
với ô tô từ 24 chỗ ngồi trở xuống và lấy ý kiến các cơ quan chức năng,
nhiều khách hàng lo ngại giá xe sẽ tăng nên đổ xô tìm mua.
Điều kiện mà công ty Toyota đặt ra mới đây với cái lý để các DN
lắp ráp ô tô có thể “sống sót” và phát triển ngành này khi thời điểm
2018 cận kề. Song, hỗ trợ thế nào thực sự là bài toán khó.
Trong khi tính chuyện rút khỏi Việt Nam thì Toyota cho hay sẽ
rót thêm 1,6 tỷ USD cho nhà máy sản xuất ôtô tại Indonesia. Tại Việt
Nam, chính sách không rõ ràng và nhất quán khiến sản xuất ô tô đì đẹt
và thua xa các nước ASEAN.
Rất nhiều mục tiêu, tham vọng đặt cho ngành công nghiệp ô tô
Việt Nam, nhưng ai là người thực hiện thì đến nay vẫn chưa thấy và thời
gian cũng không còn. Tất cả vẫn đang ngóng đợi những chính sách cụ thể,
rõ ràng.