Cùng khối ASEAN, trong khi dân Thái Lan, Indonesia dễ dàng mua
được ôtô với giá rẻ chỉ 200 - 300 triệu thì tại Việt Nam, giá ôtô quá
đắt đỏ. Một chiếc ôtô bình dân ở Việt Nam có giá bằng chiếc xe sang nước ngoài.
Trung Quốc không còn được xem là "công xưởng" chính của
thế giới. Một số tập đoàn thậm chí tính tới phương án chuyển đại bản
doanh sản xuất toàn cầu về Việt Nam. Samsung, LG, Intel,... đổ thêm tiền, hàng loạt DN ngoại khác cũng đang rục rịch chuyển nhà máy sang Việt Nam.
Mới chỉ 2 năm trước đây, giới đầu tư còn ngỡ ngàng với bộ mặt rầu rĩ, lo
âu, râu rỉa lởm chởm của ông Tâm khi đi họp Quốc hội. Người ta còn nhớ như in những tâm sự để đời và những phát
ngôn ấn tượng của doanh nhân này.
Điều kiện mà công ty Toyota đặt ra mới đây với cái lý để các DN
lắp ráp ô tô có thể “sống sót” và phát triển ngành này khi thời điểm
2018 cận kề. Song, hỗ trợ thế nào thực sự là bài toán khó.