Tàu DDH-183 Izumo 22DDH lớp khu trục đổ bộ trực thăng , tiếng Nhật là (いずも型護衛艦, Izumo-gata-goei-kan) là tàu khu trục đổ bộ trực thăng, có yêu cầu nhiệm vụ: kỳ hạm chỉ huy, tác chiến đổ bộ đường không và chống ngầm tầm xa. Ngoài ra, tàu có thể thực hiện nhiệm vụ vận tải, cứu hộ và các nhiệm vụ chống thiên tai, thảm họa khác.
Thông số kỹ thuật chung:
Trọng tải choán nước: | 19,500 tấn Anh (19,813t) tiêu chuẩn; 27,000 tấn Anh (27,433t) đầy tải |
Độ dài: | 248m (814ft) |
Sườn ngang: | 38m (125ft) |
Tốc độ: | hơn 30 hải lý một giờ (35mph; 56km/h) |
Tàu được đóng theo nguyên lý "sân bay trực thăng & tàu đổ bộ" đây là mô hình kỹ thuật mô phỏng một kiểu mẫu tàu khu trục sân bay trực thăng điển hình.
Tàu Izumo có thể chở được tới 470 người bao gồm thủy thủ đoàn và các lực lượng đổ bộ, phi hành đoàn trực thăng
Tàu có lượng giãn nước lớn hơn cả tàu sân bay hạng nhẹ của Anh, Tây Ban Nha, Italia. Izumo có thể chở 9 máy bay trực thăng.
Tàu Izumo được bắt đầu chế tạo từ tháng 1/2012, hạ thủy vào tháng 8/2013, sau đó tiến hành lắp ráp thiết bị và chạy thử trên biển. Tổng chi phí đạt hơn 100 triệu USD.
Trải qua hơn 1 năm rưỡi lắp ráp thiết bị và chạy thử, tàu Izumo mới được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 23/3.
Trên tàu có các hạng mục sinh hoạt lâu dài cho 450 người, phòng chỉ huy điện tử và các công trình như phòng phẫu thuật. Tàu có chức năng như căn cứ trên biển của máy bay chiến đấu, căn cứ chi viện nhiên liệu và căn cứ cứu nạn trên biển.
Izumo có thể chở khoảng 50 xe tải hạng nặng của Lực lượng phòng vệ mặt đất, có thể tiếp nhiên liệu cho các tàu chiến khác.
Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản từng tuyên bố: “Cho dù công nghệ tàu ngầm của Trung Quốc phát triển, chúng tôi vẫn có thể ứng phó hiệu quả”.
Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cũng bày tỏ sự bất bình với quyết định tăng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi cảnh giác với các động thái của Quân đội Trung Quốc.
Theo ông Nakatani, Trung Quốc lắp hệ thống AIP cho tàu ngầm để tăng tính năng tàu ngầm. Vì vậy, Nhật Bản kỳ vọng nhiều vào năng lực săn ngầm của tàu Izumo.
Hiện nay, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã quyết định triển khai Izumo ở căn cứ Lực lượng phòng vệ biển tại thành phố Yokosuka, tỉnh Kanagawa.
Nhật Bản đã bắt đầu chế tạo tàu hộ vệ lớp Izumo thứ hai, dự tính cuối năm 2016 bắt đầu đưa vào sử dụng.
Sau khi 2 tàu lớp Izumo này được biên chế đầy đủ, năng lực phòng thủ đảo của Nhật Bản sẽ được nâng cao, cũng như khả năng tác chiến xa lãnh thổ Nhật Bản.
Tàu được đóng theo mẫu của các tàu đổ bộ tấn công của Hải quân Mỹ, tuy nhiên được gọi là tàu đổ bộ trực thăng. Đây là điều kiện tiên quyết để tàu Izumo có thể đáp ứng quy định của Hiến pháp Nhật Bản hiện nay, trong đó cấm sử dụng các tàu có khả năng chủ động gây chiến.
Ngoài phát triển tàu Izumo, Nhật Bản sẽ tiếp nhận thêm nhiều máy bay tuần tra tầm xa và máy bay vận tải, cũng như mua sắm máy bay chiến đấu F-35, tàu đổ bộ tấn công và các máy bay đổ bộ Osprey của Mỹ.
Tất cả các máy bay nói trên đều có thể hoạt động trên tàu Izumo.
Tàu Izumo hoàn toàn có thể sử dụng làm sân bay cho các máy bay hạ cánh thẳng đứng như F-35.
Izumo sẽ đóng tại căn cứ Hải quân Yokosuka gần thủ đô Tokyo và gia nhập vào hải đoàn 2 tàu chở trực thăng cỡ nhỏ hơn đang hoạt động tại đây.
Tháng 1/2015, Nhật Bản thông qua 70 tỷ USD ngân sách quốc phòng, mức lớn chưa từng thấy trong vòng 7 thập kỷ qua.
So sánh giữa tàu đổ bộ Mỹ và tàu khu trục đổ bộ trực thăng Nhật Bản
Đồ họa tàu khu trục đổ bộ trực thăng Izumo ở Nhật.
Theo: BizLive