2.000 chuyên viên hàng không Ukraine sẽ làm việc cho... Trung Quốc

VietTimes -- Trung Quốc đã tận dụng thời cơ Ukraine gặp khủng hoảng để thúc đẩy hợp tác, nhận được giấy phép chuyển nhượng nhiều công nghệ quan trọng, trong đó có công nghệ động cơ. Trung Quốc đã xây dựng xong Khu phát triển ngành nghề hiện đại ở Thiểm Tây, 2.000 chuyên viên thuộc Cục thiết kế Antonov Ukraine cùng người thân của họ sẽ an cư lạc nghiệp ở đó.
Máy bay vận tải An-225 là máy bay vận tải lớn nhất thế giới. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu.
Máy bay vận tải An-225 là máy bay vận tải lớn nhất thế giới. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu.

Tờ “Người đưa tin công nghiệp quốc phòng” Nga ngày 25/7 cho hay các doanh nghiệp Trung Quốc và Ukraine đang tăng cường hợp tác trong chế tạo trang bị hàng không hiện đại.

Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) đã thử nghiệm máy bay cảnh báo sớm KJ-600 ở sân bay Diêm Lương, Tây An. Loại máy bay này dùng để trang bị cho tàu sân bay tương lai, nó hầu như đã sử dụng động cơ D-27 do Công ty MotorSich, Ukraine sản xuất. Động cơ này nổi tiếng với máy bay vận tải An-70.

Động cơ trang bị cho máy bay KJ-600 sẽ nâng cao hiệu suất cất cánh cự ly ngắn trên tàu sân bay lắp máy phóng. Khoang máy bay có thể chứa 5 nhân viên điều khiển radar, phạm vi dò tìm đạt 600 km.

Xét đến những tiến bộ rõ rệt của Trung Quốc trong phát triển máy bay cảnh báo sớm, hợp tác giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và Ukraine về trang bị hàng không hiện đại là điều đáng chú ý xem xét, nghiên cứu.

Để rút ngắn khoảng cách giữa các nhà chế tạo máy bay trong nước với phương Tây và Nga, Bắc Kinh phê chuẩn thiết lập 2 trung tâm ngành nghề ở Tây An và Thành Đô, các chuyên gia Ukraine sẽ làm việc ở đó.

Huyện Bồ Thành, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã xây dựng xong Khu phát triển ngành nghề hiện đại Lỗ Dương Hồ, 2.000 nhân viên thuộc Cục thiết kế Antonov Ukraine cùng người thân của họ sẽ an cư lạc nghiệp ở đó.

Máy bay vận tải An-225 Ukraine. Ảnh: Cankao.
Máy bay vận tải An-225 Ukraine. Ảnh: Cankao.

Đây là kết quả hợp tác giữa AVIC Trung Quốc và Cục thiết kế Antonov, nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng dây chuyền sản xuất, thử nghiệm máy bay vận tải siêu nặng An-225. Nghe nói, loại máy bay này có thể điều 1.500 quân đến bất cứ địa phương nào ở Trung Quốc – một nước có lãnh thổ rộng lớn.

Nhiệm vụ thứ hai là xây dựng dây chuyền sản xuất máy bay vận tải An-124-100 Ruslan, giúp Trung Quốc bổ sung thiếu hụt máy bay vận tải hạng nặng. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển binh sĩ và vật tư cho các quân binh chủng, Trung Quốc ít nhất cần 200 máy bay vận tải hạng nặng và hạng trung.

Ngoài ra, Quân đội Trung Quốc còn bày tỏ quan tâm nhất định đến máy bay vận tải An-70, tính năng của nó tốt hơn so với máy bay vận tải Y-30 tương lai của Trung Quốc.

Chuyên gia vấn đề không quân Trung Quốc cho rằng trang bị máy bay vận tải An-70, loại máy bay có thể chở 300 binh sĩ hoặc 200 thương binh là sự lựa chọn tốt nhất của quân đội Trung Quốc.

Ngoài các loại máy bay kể trên, Trung Quốc còn dự định hợp tác với Ukraine sản xuất các máy bay An-74, An-132, An-158 và An-178.

Rõ ràng, sản xuất hàng loạt những máy bay này cần có động cơ mạnh và tin cậy. Để giải quyết vấn đề này, Công ty động cơ máy bay Thiên Kiêu, Trùng Khánh, Trung Quốc và Công ty MotorSich, Ukraine đã hợp tác thành lập một công ty mới với vốn đăng ký là 4 tỷ nhân dân tệ tại Trung Quốc – tên công ty là Công ty động cơ máy bay Thiên Kiêu Trùng Khánh - MotorSich.

Chính quyền thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc sẽ chi tiền để xây dựng tất cả những công trình hạ tầng cơ sở cần thiết để phục vụ cho hoạt động của công ty mới này.

Máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 Trung Quốc tại Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế Trung Quốc lần thứ 11. Ảnh: Cankao
Máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 Trung Quốc tại Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế Trung Quốc lần thứ 11. Trung Quốc có nhu cầu rất lớn về động cơ, nhưng ngành công nghiệp trong nước không đáp ứng được nhu cầu này. Ảnh: Cankao

Có nguồn tin từ Trung Quốc tiết lộ, công ty này có kế hoạch xây dựng dây chuyền để sản xuất nhiều loại động cơ để lắp cho cả máy bay quân dụng và dân dụng.

Trước hết là động cơ D-18T sử dụng cho máy bay vận tải hạng nặng Trung Quốc, loại máy bay này có thể đưa 171 tấn hàng đến khu vực trong phạm vi 15.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu.

Thứ hai là các động cơ AI-225K-25F và AI-25TLK, bởi vì không quân và hải quân Trung Quốc cần hoạt động cung ứng hàng hóa ổn định của chúng để duy trì hoạt động của các máy bay huấn luyện và chiến đấu như JL-8, JL-9 và JL-10, đồng thời cung cấp động cơ để máy bay huấn luyện L-15 chiếm lĩnh thị trường vũ khí quốc tế.

Tiếp theo là động cơ D-27 và động cơ D-436. Trong đó, động cơ D-27 sử dụng cho máy bay vận tải quân dụng hạng trung Y-30, còn D-436 được lắp cho máy bay An-178 hoặc sản phẩm cùng loại của Trung Quốc.

Trung Quốc cũng hy vọng dưới sự giúp đỡ của Ukraine, tiến hành sản xuất hàng loạt các động cơ D-136, AI-136T, TV3-117VMA-SBM1V và MS-500V. Điều này có lợi cho loại bỏ hoàn toàn sự lệ thuộc của Trung Quốc vào động cơ Nga.

Thiết bị máy bay trực thăng cũng đang được nghiên cứu chế tạo. Công ty MotorSich còn có thể giúp các nhà thiết kế Trung Quốc nghiên cứu chế tạo động cơ tua-bin phản lực cỡ nhỏ sử dụng cho tên lửa hành trình và tên lửa chống hạm.

Hình ảnh này được cho là mô hình máy bay cảnh báo sớm KJ-600 Trung Quốc. Ảnh: Sohu
Hình ảnh này được cho là mô hình máy bay cảnh báo sớm KJ-600 Trung Quốc. Ảnh: Sohu

Trùng Khánh có thể sẽ còn xây dựng khu sản xuất, sinh hoạt cho nhân viên của Cục thiết kế Phương Nam, Ukraine. Cục thiết kế này đã có một bước đi lớn hướng tới ngành chế tạo tên lửa Trung Quốc, đã cung cấp các tài liệu kỹ thuật và hàng mẫu của các động cơ RD-170, RD-120 và RD-9.

Như vậy, từ sau khi khủng hoảng Ukraine nổ ra, mối quan hệ giữa Nga và Ukraine đã xấu đi nghiêm trọng và hầu như cắt đứt mọi mối quan hệ về quân sự, trong đó có hợp tác kỹ thuật quân sự. Ngành công nghiệp hàng không Ukraine mất đi khách hàng lớn như Nga, buộc họ phải tìm cách vượt qua khó khăn và chuyển hướng hợp tác.

Trung Quốc đã tận dụng tốt thời cơ này, tích cực đẩy mạnh hợp tác với Ukraine và đến nay đã đạt được thành quả như vậy. Rõ ràng, hợp tác Trung Quốc - Ukraine trong công nghiệp hàng không sẽ trở thành bài học cho nhiều nước.