Tổng thống mới Philippines muốn ra đảo Trung Quốc cắm cờ, thẳng tay giết tội phạm

Tổng thống mới của Philippines đắc cử dựa trên cam kết sẽ duy trì lập trường cứng rắn chống tội phạm trên bình diện quốc gia như ông đã từng làm trong hai thập niên qua trong lúc giữ chức thị trưởng thành phố Davao.
Ông Rodrigo Duterte
Ông Rodrigo Duterte

Trang mạng của chiến dịch vận động tranh cử của ông Rodrigo Duterte ca tụng ông như một người “bộc trực, dám nói dám làm nhưng có xu hướng bênh vực thành phần nghèo khó, phụ nữ và trẻ em”.

Điều đó thể hiện trong lời hứa của ông là sẽ bài trừ tội phạm trong 6 tháng đầu trong nhiệm kỳ tổng thống, và kế hoạch của ông là phục hồi án tử hình đối với những người bị kết tội buôn ma tuý, hãm hiếp và cướp bóc.

Cùng lúc, ông cũng đã cải thiện các điều kiện làm việc, cung cấp dịch vụ tưới tiêu miễn phí để giúp nông dân và nới rộng các dịch vụ chăm sóc y tế cho người nghèo.

Chiến dịch vận động tranh cử của ứng cử viên tổng thống Philippines 71 tuổi, có lối ăn nói thô bỉ, đôi khi khoe khoang cả các thành tích tình dục của ông, đã khiến nhiều người so sánh ông với ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump, là người đã từng có nhiều phát biểu có tính cách xúc phạm tới phụ nữ, người di dân và các tín đồ Hồi giáo, và cũng đang có triển vọng trở thành người  được Đảng Cộng hoà Mỹ đề cử để tranh chức tổng thống.

Tại một quốc gia có 80% dân chúng theo đạo Công giáo, ông Duterte đã báng bổ Đức Giáo hoàng Phanxicôcô sau khi chuyến đi thăm Philippines của Đức Giáo hoàng hồi tháng 1/2016 làm giao thông ùn tắc. Ông cũng đã bị các đại sứ Mỹ và Úc ở Philippines chỉ trích sau khi nói ông đã mong có thể là người đầu tiên xếp hàng để hãm hiếp một nữ tu Úc bị giết trong một vụ bạo loạn ở một nhà tù ở Davao vào năm 1989.

Tổ chức Human Rights Watch đã liên kết ông Duterte với các toán sát thủ ở Davao đã giết hơn 1.000 người trong 22 năm ông làm thị trưởng thành phố này.

Nhưng cũng như ông Trump, ông Duterte có xu hướng mị dân để chiếm sự ủng hộ của những cử tri bất mãn về nạn tham nhũng, tội phạm và sự chênh lệch giàu nghèo.

Ông Duterte kêu gọi thương thuyết đa phương để giải quyết cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Nhưng ông Duterte còn nói rằng nếu thương thuyết thất bại, ông sẽ lái mô tô trượt nước tới một trong các khu vực tranh chấp để cắm quốc kỳ Philippines. Ông tuyên bố nếu Trung Quốc phản đối, họ có thể bắn ông và ông sẽ trở thành một anh hùng dân tộc.

Các đối thủ của ông Duterte đả kích các chính sách mà họ cho là đe doạ luật pháp và trật tự tại Philippines. Lời tuyên bố của ông Duterte hứa sẽ thực hiện nghị trình của mình, và ngay cả giải tán quốc hội nếu cần, đã gợi lại những ký ức về nhà độc tài Ferdinand Marcos, người từng tuyên bố tình trạng thiết quân luật vào năm 1972.