Thổ “cãi nhau” gay gắt với Mỹ về người Kurd

Đại sứ Mỹ John Bass yêu cầu Ankara không công bố công khai những khác biệt giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ về vấn đề người Kurd Syria, nhưng Erdogan đã bỏ qua yêu cầu này, theo báo Thổ Nhĩ Kỳ Today's Zaman.
Ông Erdogan đứng trước sự phá sản chiến lược tại Syria
Ông Erdogan đứng trước sự phá sản chiến lược tại Syria

"Sai lầm trong chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Syria từ đầu cuộc xung đột, như hỗ trợ người Sunni trong cuộc tranh chấp liên tôn giáo, cố gắng lật đổ chế độ Syria, hành động chống người Kurd Syria, tấn công máy bay Nga… đã đưa đất nước đến mức mà bây giờ Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ xung đột với Nga mà với cả đồng minh thân cận của mình là Mỹ ", Today's Zaman cho biết.

Một vài ngày trước, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan bày tỏ sự chỉ trích gay gắt của Washington sau khi đặc phái viên của tổng thống  Obama là Brett Makgurk đến thăm thành phố Kobani của Syria, thuộc kiểm soát của đảng người Kurd "Liên minh Dân chủ". Washington cho rằng người Kurd Syria là một trong những lực lượng hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống nhóm khùng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng Mỹ phải lựa chọn hoặc là ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc là nghiêng về phía có lợi cho "những kẻ khủng bố Kobani".

Trong vài ngày gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích và ném bom khu vực lực lượng người Kurd tại lãnh thổ Syria. Ngày 13/2, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích vào các mục tiêu dân quân người Kurd tại miền bắc Syria, chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Ahmet Davutoglu cảnh báo là Ankara sẽ hành động nếu bị đe dọa từ phía bên kia biên giới.

Vụ pháo kích xảy ra ở phía bắc thành phố Aleppo sau khi những chiến binh người Kurd, được các cuộc không kích của Nga yểm trợ, đẩy lùi phe nổi dậy Syria ra khỏi một căn cứ không quân cũ gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn tin cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích vào những vị trí của PYD tại khu vực Azaz.” PYD là lực lượng của Đảng Dân chủ Thống nhất người Kurd, bị Ankara xem như là một tổ chức khủng bố.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, theo dõi cuộc chiến tranh Syria, nói pháo kích nhằm vào căn cứ không quân và một làng do các dân quân YPG được PYD yễm trợ chiếm lại được từ tay phe nổi dậy.

Thổ Nhĩ Kỳ xem Đảng Dân chủ Thống nhất người Kurd (PYD) và dân quân YPG của đảng này là chi nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) là đảng đã phát động một cuộc nổi dậy kéo dài nhiều thập niên chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Một giới chức người Kurd xác nhận vụ pháo kích diễn ra tại căn cứ không quân Menagh. Căn cứ này đã bị tổ chức Liên minh người Kurd Jaysh al-Thuwwar chiếm đóng chứ không phải YPG. Cả hai tổ chức thuộc Liên minh các Lực lượng Dân chủ Syria được Hoa Kỳ hậu thuẫn.

Các đợt pháo kích xảy ra giữa lúc Ankara ngày càng bất bình về việc Mỹ ủng hộ PYD trong cuộc chiến chống IS. PYD hiện kiểm soát phần lớn khu vực lãnh thổ của Syria nằm dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và những căn cứ gần đó tại Núi Quandi ở Iraq. Những nơi này thường xuyên bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không kích.

Phát biểu ngày 13/2 tại Erzincan, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Davutoglu tuyên bố: “Khi có bất cứ đe dọa nào đối với Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi sẽ có những biện pháp tại Syria như những biện pháp chúng tôi đã áp dụng tại Iraq và Quandil và chúng tôi sẽ không do dự thi hành những biện pháp cần thiết”.

Bộ trưởng Ngoại giao Mevlut Cavusoglu được báo chí Thổ Nhĩ Kỳ trích lời nói rằng Riyadh và Ankara đang phối hợp các kế hoạch để can thiệp vào Syria, nơi Nga đang yểm trợ một cuộc tấn công thành công của chính quyền Syria chống phe nổi dậy.

Ông Cavusoglu nói: “Nếu có một chiến lược chống lại tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi Giáo thì Thổ Nhĩ Kỳ và Arập Saudi có thể tham dự những cuộc hành quân trên bộ.

Ông Cavusoglu cho biết thêm là Arập Saudi cũng đã điều động máy bay chiến đấu đến căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ, một nơi tập trung quan trọng của các cuộc hành quân của Liên minh do Mỹ lãnh đạo chống IS. Căn cứ này đã được Anh, Pháp và Mỹ sử dụng vào những cuộc không kích qua biên giới.

Theo Sputnik/AP