Đàm phán thất bại, Mỹ và đồng minh sẽ chia cắt Syria?

Nhà nghiên cứu người Mỹ nhận định rằng Mỹ và đồng minh có thể chia cắt Syria nếu đàm phán hòa bình thất bại.
Mỹ và đồng minh có thể sẽ "chia cắt Syria" nếu đàm phán hòa bình thất bại
Mỹ và đồng minh có thể sẽ "chia cắt Syria" nếu đàm phán hòa bình thất bại

Ngày 22/2, Nga-Mỹ đã đạt được thỏa thuận liên quan đến việc thực thi một lệnhngừng bắn ở Syria. Ngày 27/2, lệnh ngừng bắn ở quốc gia Trung Đông này chính thức có hiệu lực.

Tuy nhiên, ngay khi đạt được một thỏa thuận với Nga, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tuyên bố về một "kế hoạch B" trong trường hợp đàm phán hòa bình ở Syria thất bại.

Mặc dù ông Kerry không nói cụ thể về "kế hoạch B" nhưng trước đó vị này từng nhiều lần nhắc đến việc"chia cắt Syria".

Trả lời Đài tiếng nói nước Nga, nhà nghiên cứu người Mỹ F. William Engdahl nhận định rằng Mỹ và Saudi Arabia có thể sẽ chia cắt Syria thành nhiều khu vực sắc tộc riêng rẽ.

Ngoài ra,Mỹ-Saudi Arabia và đồng minhkhác cũng được cho là đang bắt đầu huấn luyện và thuê một số cá nhân phát triển kế hoạch chia cắt Syria.

Để thực hiện chiến lược chia cắt, Mỹ thậm chí còn làm cho tình hình ở Syria phức tạp thêm bằng cách ép Nga trong các chiến dịch không kích và hỗ trợ phe đối lập.

Liên quan đến thông tin này, Cố vấn Tổng thống Syria Bouthaina Shaaban tuyên bố chính quyền sẽ không chấp nhận kế hoạch chia cắt.

Lý do ông Bouthaina Shaaban đưa ra là Syria đã chịu quá nhiều tổn thất sau cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua. Toàn vẹn lãnh thổ là điều kiện quan trọng của người dân Syria và hoàn toàn phù hợp với Nghị quyết của Hội đồng bảo anLiên Hợp quốc.

Theo Giao Thông