Infographic Tổ chức cực đoan Jaish al-Fateh bị bóp nghẹt từ 3 hướng

Viettimes -- Mùa xuân năm 2015, Liên minh Hồi giáo cực đoan Jaish al-Fateh (Quân đội chinh phục Hồi giáo) đánh chiếm thành phố Idlib từ lực lượng vũ trang Syria và nhiều tỉnh khác. Những từ khi không quân Nga không kích, cục diện trường đã thay đổi.

Trong cuộc chinh phục của "Quân đội Hồi giáo", những tay súng cực đoan đã vấp phải sự kháng cự bất ngờ. Người Shia tại các thị trấn Fua và Kefraya quyết không đầu hàng và hình thành những đơn vị bán vũ trang, chiến đấu quyết liệt với Jaish al-Fateh.

Không thể tiêu diệt đươc các nhóm vũ trang người Shia, các tay súng Hồi giáo cực đoan đã chiếm thành phố Jisr al-Shigbour gần Latakia và Morek ở miền bắc Hama năm 2015 và biến thành phố này thành sào huyệt của chúng.

Khi không quân Nga bắt đầu không kích, quân đội Syrria đã có những bước tiến tốt hơn, các lực lượng vũ trang  Syria bắt đầu động viên lực lượng dự bị và từng bước tiến về tỉnh Idlib từ ba hai hướng khác nhau: từ hướng bắc tỉnh Homs, hướng nam tỉnh Latakia và Aleppo.

Đến giữa tháng 01.2016, quân đội Syria đã triển khai binh lực ở địa bàn khoảng 30 km cách ngoại ô phía tây và phía đông tỉnh Idlib.

Gần đây, quân đội Syria, phối hợp chặt chẽ với lực lượng bán vũ trang người Shia thúc đẩy tốc độ tấn công cao hơn ở miền Nam Aleppo, đánh chiếm khu dân cư Hader, Al-Eis và tiến xa dọc theo quốc lộ M5 từ Aleppo đến Hama.

Trong khi các chiến binh Hồi giáo Jund al-Aqsa và Jaish al-Fateh đang củng cố tuyến phòng thủ  tại Morek, từ hướng đông, quân độ Syria tấn công vào làng Ashton. Trận tuyến miền bắc Hama trở lại bình ổn trong tháng qua.

Tháng 01.2016, quân đội Syria trên vùng núi Latakia giải phóng hơn một chục làng và giành được Salma, sào huyệt chủ chốt của tổ chức khủng bố Jabhat al-Nusra (al-Qaeda Syria), thành phố núi mà tổ chức khủng bố này chiếm giữ từ tháng 07.2012.

Sau khi giải phóng Salma, hệ thống kiểm soát của các nhóm nổi dậy ở Latakia gần như hoàn toàn sụp đổ, quân đội Syria giành được gần 10 km tuyến biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Các thủ lĩnh Jaish al-Fateh đang đối đầu với đợt tấn công mới, mãnh liệt hơn của quân đội Syria ở tỉnh Latakia và miền Nam Aleppo. Tổ chức bạo loạn này nỗ lực chiêu mộ thêm các tay súng mới và đầy những chiến binh này lên các chiến tuyến đang sụp đổ dưới sức ép từ đòn tấn công của lực lượng vũ trang Syria.

Suy giảm binh lực và hiệu quả vì các đợt không kích của không quân Nga khiến Jaish al-Fateh trong tháng tới chỉ có thể dồn các tay súng Hồi giáo cực đoan lên 3 tuyến chiến đấu có khả năng đổ vỡ cao nhất.

Đứng trước nguy cơ bị bóp nghẹt từ ba hướng, Jaish al-Fateh có xu hướng tìm kiếm sự ủng hộ từ phía IS trong ý đồ liên minh tấn công quân đội Syria từ nhiều phía, giảm sức ép bị tiêu diệt hoàn toàn vào mùa xuân năm 2016.  

Quân đội Syria đang từng bước vây lấn tiến công vào tỉnh Idlib, đánh  chiếm vào sào huyệt của liên minh khủng bố và nổi dậy ở Syria

QPAN