Quân đội Syria và lực lượng SDF cùng tiến về Raqqa

VietTimes -- Lực lượng quân đội Syria và đồng minh đang tiến công dữ dội ở phía tây tỉnh Raqqa, IS buộc phải đối mặt với những đe dọa nghiêm trọng với thủ đô tự xưng Caliphate, thành phố Raqqa. 
Quân đội Syria và lực lượng SDF cùng tiến về Raqqa

Tuy nhiên, mục tiêu trước mắt của lực lượng vũ trang Syria là đánh chiếm căn cứ không quân Tabqa hoặc tấn công về phía bắc đến sông Euphrates, cuộc tấn công này sễ cắt tất cả những vùng đất do IS kiểm soát trên địa bàn tỉnh Aleppo bị cắt rời khỏi vùng đất do IS đang thống trị.

Một kịch bản có thể - mặc dù rất khó thực hiện - đó là cuộc tấn công ác liệt vượt qua Raqqa đến Deir Ezzor, vùng đất bị IS cô lập của chính phủ ở miền đông Syria. Trong tuần qua, khoảng 100 chiến binh IS bị tiêu diệt trên miền tây Raqqa trong khi lực lượng quân đội Syria tiến 45 cây số dọc theo đường quốc lộ Ithriya-Raqqa.

Binh lực của IS nằm dưới áp lực ngày càng tăng từ nhiều phía, các chỉ huy chiến trường IS buộc phải chia sẻ sự ưu tiên nguồn sinh lực cạn kiệt giữa chiến tuyến Manbij và chiến trường miền Tây Raqqa. Lực lượng IS thực sự khó khăn để chịu đựng hai cuộc tấn công cùng một lúc dù các chiến binh chiến đấu khá ác liệt và liều chết.

Quân đội Syria đang cạnh tranh với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đánh chiếm Raqqa từ IS mặc dù SDF dường như đã tái tập trung sức mạnh quân sự về hướng thành phố Manbij.

Đánh chiếm được thành phố Manbij sẽ cho phép SDF mà chủ công là lực lượng người Kurd xây dựng một hành lang an toàn và kết nối với các vùng đất người Kurd tại Efrin phía tây bắc Aleppo.

Lực lượng Dân chủ Syria với sự hậu thuẫn của Mỹ đã đánh chiếm khoảng 500 cây số vuông diện tích trên vùng đất do IS chiếm giữ tại vùng đồng bằng Manbij (phía đông Aleppo) trong tuần vừa qua.

Lực lương Diều hâu Sa mạc trên đường tiến công về hướng Raqqa

NT