Quân đội Syria phát triển tấn công giành thị trấn then chốt Al-Rashiddeen

Ngày 11.01.2016 Sư đoàn cơ giới số 4 Quân đội Syria bắt đầu triển khai cuộc tấn công quy mô lớn vào vùng nông thôn phía Nam sau thời gian củng cố lực lượng từ đầu tháng 12 nhằm bổ sung binh lực, vũ khí trang bị và tăng cường lực lượng nhằm giành lại tại các địa bàn chiến lược. 
Quân đội Syria phát triển tấn công giành thị trấn then chốt Al-Rashiddeen

Sáng ngày 11.01, lữ đoàn số 43 và 154 thuộc sư đoàn cơ giới số 4, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương, Kataebat Al-Ba’ath (tiểu đoàn Al-Ba’ath), lực lượng vũ trang Palestine“Liwaa Al-Quds” (lữ đoàn Jerusalem) bắt đầu cuộc tấn công lớn vào thị trấn then chốt Al-Rashiddeen miền Nam Aleppo.

Trận chiến đang diễn ra ở quận 4 và 5, khu vực này đang nằm trong quyền kiểm soát của các nhóm khủng bố Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda Syria), Harakat Ahrar Al-Sham, Liwaa Suqour Al-Sham, Harakat Nouriddeen Al-Zinki.

Đến cuối chiều, các lực lượng vũ trang Syria đã kiểm soát được con đường tiếp viện chính của phiến quân Hồi giáo vào thị trấn Al-Rashideen, kiểm soát được hơn một nửa quận 4 sau trận đấu súng dữ dội sáng nay.

Quân đội Syria có dự kiến sẽ kết thúc trận tấn công thị trấn Al-Rashiddeen vào cuối tuần, mở con đường đến thị trấn then chốt Khan Al-Assal, hiện đang nằm trong quyền kiểm soát của Quân đội Syria tự do (FSA), Jabhat Al-Nusra cuối năm 2013.

Phía tây Aleppo, lực lượng vũ trang Syria khá bất ngờ khi nhóm phiến quân Hồi giáo Harakat Ahrar al-Sham và Jabhat Al-Nusra mở trận tấn công dữ dội vào khu dân cư Talal Hazm và Murtada 'Al-Zeitoun, đánh chiến hai địa bàn này vào đầu giờ chiều ngày 11.01.

Trong liên tiếp 3 tháng tấn công, tình hình chiến trường Syria có những biến đội rõ rệt thuận lợi hơn cho các lực lượng vũ trang Syria trong việc mở rộng vùng kiểm soát và làm suy giảm lực lượng của các tổ chức khủng bố và bạo loạn nổi dậy.

Đặc điểm của cuộc chiến Syria hoàn toàn không mang tính nội chiến mà mang tính chất của một cuộc chiến tranh can thiệp và chiến tranh du kích. Đi cùng với sự phức tạp của cuộc chiến da báo đan xen ta địch là tư tưởng thù hằn tôn giáo – dân tộc, khiến một số lượng lớn thanh niên có sự hiểu biết hạn chế tham gia vào cuộc chiến hỗn loạn phe phái theo một định kiến tôn giáo nhất định.

Khó khăn này khiến cho quân đội Syria và các lực lượng vũ trang quần chúng sẽ phải mất rất nhiều thời gian để từng bước đẩy lùi các tổ chức cực đoan dẫn đến tiêu hủy hoàn toàn.

Cuộc chiến chống bạo loạn khủng bố ở Syria, quân đội Syria nỗ lực tấn công tiêu diệt sinh lực phiến quân

QPAN