Quân đội Syria diệt hàng trăm tay súng Hồi giáo cực đoan ở Aleppo

VietTimes -- Các cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan trên chiến trường Syria không mang lại kết quả, nhưng những đợt phản kích của quân đội Syria cũng chưa có sự đột phá trên chiến trường. Không quân Nga gia tăng mật độ không kích tại Syria và Mỹ quyết định đưa thêm 250 quân vào giúp người Kurd
Quân đội Syria diệt hàng trăm tay súng Hồi giáo cực đoan ở Aleppo

Ngày 24.04, các lực lượng vũ trang Syria triển khai chiến dịch quân sự tại khu trang trại Bala trên vùng nông thôn Damascus, giành lại các vùng kiểm soát nhóm chiến binh Jaysh Al-Islam. Bala Kadimah trở thành mục tiêu đầu tiên của các cuộc tập kích pháo binh và không quân. Hoạt động này là một phần của kế hoạch bao vây phong tỏa cắt đường tiếp vận của lực lượng Hồi giáo cực đoan vào Đông Ghouta.

Khoảng gần 100 tay súng Hồi giáo cực đoan đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công vào các trận địa phòng thủ của quân đội Syria trong khu vực al-Rashidin thuộc thành phố Aleppo. Giao chiến ác liệt diễn ra sau khi lực lượng Hồi giáo cực đoan tấn công vào các lực lượng vũ trang trong khu phố al-Rashidin và ngoại ô Al-Assad.

Quân đội Syria nhận được nhiều tổ hợp radar giám sát chiến trường di động từ Nga, mang tên là "Fara-1". Thông tin về việc quân đội Syria sử dụng bộ khí tài này từ truyền thông Nga có nhiều tin tức không đồng nhất.

Radar Fara-1 phát hiện mục tiêu di động (nhân viên và xe) so với bề mặt địa hình và mặt nước trên khoảng cách 4 km. Đài Fara-1 có trọng lượng nhẹ, gọn gàng và có thể dành cho một người sử dụng. Đây là đài radar đa năng, có thể được sử dụng như radar chỉ thị mục tiêu cho vũ khí tự động, hoặc như một phương tiện trinh sat, cảnh báo sớm.

Ngày 24.04, Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh triển khai 250 binh sĩ tăng cường đến Syria, với số lượng binh sĩ này, sự hiện diện quân sự của Mỹ trên vùng đất do người Kurd quản lý đã lên đến 300 quân nhân. Mỹ gửi 50 binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt đến Syria năm 2015 nhưng không có nhiều tiến bộ trong các hoạt động của lực lượng dân quân người Kurd. Theo thông tin gần đây nhất, đơn vị mới của quân đội Mỹ cũng sẽ là lực lượng đặc biệt.

Tổng thống Obama đã tuyên bố rằng kế hoạch của Mỹ nhằm đánh bại Nhà nước Hồi giáo sẽ không "liên quan đến việc triển khai bộ binh Mỹ, hoạt động trên lãnh thổ nước ngoài". Nhà Trắng khẳng định, lực lương dân quân người Kurd sẽ là lực lượng xung kích giải phóng thành phố Raqqa từ IS dưới sự yểm trợ của quân đội Mỹ.

Nhìn nhận lại các hoạt động quân sự của lực lượng dân quân người Kurd theo kế hoạch của quân đội Mỹ và dưới sự yểm trợ của lực lượng không quân liên minh do Mỹ dẫn đầu, rõ ràng Lầu Năm Góc không còn hy vọng người Kurd có thể giải phóng Raqqa mà binh sĩ Mỹ không tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 25.04.2016 theo South Front

QA