Quân đội Syria đánh sâu vào Palmyra, các tay súng IS chống cự điên cuồng

VietTimes -- Trong 24 giờ qua trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Homs, các lực lượng vũ trang Syria và đồng minh đánh sâu vào bên trong thành phố cổ Palmyra (Tadmur). Cố gắng mở rộng các khu vực đã giành được trong nội thị thành phố.
Quân đội Syria đánh sâu vào Palmyra, các tay súng IS chống cự điên cuồng

Ngày 25.03.2016, Lực lượng Tigers phối hợp chặt chẽ với Liwaa Suqour Al-Sahra (Lữ đoàn Diều hâu Sa mạc), Hezbollah, Lĩnh thủy đánh bộ Syria khởi động một ngày chiến đấu mới bằng trận đánh giành quyền kiểm soát Jabal Mazar (núi Mazar) và ngọn đồi Tal SyriaTel trận chiến khốc liệt với IS.

Sau trận đánh thành công tại đồi Tal SyriaTel, các lực lượng vũ trang Syria và Hezbollah hướng mũi nhọn tấn công vào mục tiêu lâu đài Palmyra (Qalat Tadmor) trong Jabal Qasioun, giải phóng địa bàn này sau khi triển khai xung phong ồ ạt vào tuyến phòng thủ IS trên sườn phía tây.

Giành được cao điểm quan trọng này, lực lượng vũ trang Syria chuyển hướng tấn công đến Khu khảo cổ Palmyra và Vườn cây Palmyra. Những địa bàn này nhanh chóng được giải phóng sau khi các lực lượng chính phủ tấn công vào tuyến phòng thủ của IS trên khu vực đổ nát lịch sử này.

Lực lượng vũ trang Syria tiếp tục tấn công giải phóng quận Badiyah thuộc Palmyra, đánh chiếm lại các tòa nhà quan trọng của chính phủ phía tây nam thành phố. Lực lượng Diều hâu Sa mạc đánh vào  quận phía nam Palmyra, tạo bàn đạp tấn công sân bay quân sự Palmyra.

Mặc dù lực lượng Diều hâu Sa mạc tấn công đến cửa ngõ quân bay quân sự  Palmyra, các lực lượng vũ trang Syria không thể giành được quyền kiểm soát do hỏa lực chống trả quyết liệt của IS. Các tay súng khủng bố tử thủ tại trận địa và liên tục tiến công tự sát.

Không thể đột phá tức thời, các đơn vị quân đội Syria củng cố vị trí chiến đấu trên hai hướng khác nhau (phía tây và phía nam), chuẩn bị cuộc tấn công tổng lực.

Al-Masdar đã đăng tin sai về việc quân đội Syria giành được sân bay quân sự Palmyra. Theo thông báo của phóng viên chiến trường trực tiếp theo dõi trận đánh Eyad Al-Hussein và các nhân viên lực lượng tình báo quân đội Syria, IS vẫn đang cố thủ tại sân bay và quận Al-Amariyah.

Cao điểm Lâu đài Palmyra đến cuối ngày vẫn nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng Tigers và đồng mình. IS vẫn không có khả năng tái chiếm lại địa bàn này.

Các lực lượng vũ trang Syria và đồng minh đang chiến đấu ác liệt với lực lượng khủng bố IS ngay cả khi đêm xuống. Lợi dụng ưu thế công nghệ và chiến thuật, các đơn vị đặc nhiệm Syria đang cố gắng tiến vào quận phía bắc và sân bay Palmyra.

Những giờ tiếp theo vô cùng quan trọng với các lực lượng vũ trang Syria. Nếu các binh sĩ Syria không đập tan được tuyến phòng thủ IS bên trong Palmyra, IS có thể tổ chức trận phản kích trên nhiều hướng và gây thiệt hai binh lực cho quân đội Syria khi chiến tuyến chưa được củng cố, hỏa lực pháo binh và không quân không được sử dụng.

NT