Quân đội Syria có khả năng khai thông đường huyết mạch M-5

Sáng sớm ngày 06.02.2016, các binh sĩ quân đội Syria đã giành thêm được quyền kiểm soát ngoại vi thị trấn Itman miền Bắc tỉnh Daraa sau trận chiến kéo dài 3 ngày liên tiếp với lực lượng Hồi giáo cực đoan địa phương.
Quân đội Syria có khả năng khai thông đường huyết mạch M-5

Mười ngày trước đây, lực lượng lữ đoàn 15 thuộc sư đoàn thiết giáp số 5 quân đội Syria, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương và sư đoàn cơ giới số 7 đã giải phóng hoàn toàn thành phố Sheikh Meskin (Shaykh Miskin) sau trận chiến đẫm máu kéo dài, gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Hồi giáo cực đoan và các binh sĩ quân đội Syria.

Giành lại được những thành phố và thị trấn then chốt, chính quyền Syria có thể khai thông được tuyến đường vận tải đặc biệt quan trọng M-5, chạy từ Damascus qua thành phố Sheikh Meskin đến tận thành phố thủ phủ tỉnh Daraa trong những ngày gần đây.

Cho đến nay, điểm cản trở duy nhất là lực lượng Hồi giáo cực đoan, đang cố thủ tại hai thị trấn Da’el và Ibta. Quân đội Syria phải giành được hai thị trấn này trước khi mở tuyến đường cao tốc chiến lược M-5.

Trước đây, chính phủ Syria phải dựa vào tuyến đường sắt Jezreel Valley cũ, đường cao tốc M-1 và một số tuyến đường nhỏ khác để duy trì nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm và đạn dược cho thành phố Daraa.

Thành phố thủ phủ của tỉnh Daraa, nơi phát sinh đầu tiên các cuộc biểu tình chống chính phủ Syria vào năm 2011, là đầu mối giao thông quan trọng đường sắt và đường bộ của cả quân đội Syria và lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Trong những năm qua, lực lượng nổi dậy Hồi giáo cực đoan ở thành phố Daraa thường xuyên nhận được các nhóm chiến binh tiếp viên và nguồn cung cấp vũ khí, đạn dược từ Jordan.  Chính phủ Syria phải chịu áp lực ngày càng tăng do tuyến đường tiếp vận khó khăn từ thành phố Damascus, bị cản trở bởi những cuộc tấn công của các tổ chức cực đoan vào năm 2013 và 2014.

Chính vì vậy, giành được thành phố Sheikh Meskin và  thị trấn Itman, quân đội Syria đã có thể thấy được khả năng cung cấp hậu cần kỹ thuật tốt hơn ở miền nam Syria cho các chiến dịch tấn công quy mô lớn.

NT