Phản pháo Thổ Nhĩ Kỳ, YPG tấn công thành phố nhỏ Tal Rifa’at gần Azaz.

VietTimes-- Luống cuống trước chiến công của quân đội Syria và YPG, Thổ Nhĩ Kỳ đã có những hành động đầy bạo lực xâm phạm chủ quyền, tấn công lực lượng dân quân người Kurd nhằm cản bước tiến. Nhưng đạn pháo đã khiến người Kurd tức giận và các chiến binh Hồi giáo cực đoan lãnh đủ.
Phản pháo Thổ Nhĩ Kỳ, YPG tấn công thành phố nhỏ Tal Rifa’at gần Azaz.

Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) phối hợp với Jaysh Al-Thuwwar từ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã tiến đến sườn phía đông bắc của thành phố nhỏ Tal Rifa’at sau trận chiến ác liệt với lực lượng Hồi giáo cực đoan Jabhat Al-Nusra ( Al-Qaeda Syria), Harakat Ahrar Al-Sham, Jabhat Al-Shamiyah, Quân đội Syria tự do FSA ở phía Bắc Aleppo.

Trước khi tấn công vào Tal Rifa’at, lực lượng YPG và SDF chiếm được quyền kiểm soát ngôi làng nhỏ Ayn Daqnah, cắt đứt tuyến đường cung cấp cho lực lượng khủng bố Tal Rifa’at - Azaz .

Giành được tuyến đường cung cấp quan trọng Tal Rifa’at - Azaz, lực lượng YPG và SDF thu một số lượng vũ khí khổng lồ và bắt sống nhiều chiến binh của lực lượng Hồi giáo cực đoan Harakat Ahrar Al-Sham, Quân đội Syria tự do FSA, Jabhat Al-Shamiyah.

Sau khi kiểm soát được khu dân cư Ayn Danah, lực lượng YPG và SDF bắt đầu giáng đòn tấn công vào thành trì của lực lượng phiến quân nổi loạn Tal Rifa'at, đánh chiếm một số địa bàn nằm ở phía đông của thành phố lớn trên vùng nông thôn miền Bắc Aleppo.

Đã có một số thông tin cho rằng lực lượng YPG và SDF tiến vào thành phố Tal Rifa’at, truyền thông của lực lượng Hồi giáo cực đoan vẫn thông báo thành phố đang nằm trong quyền kiểm soát của Harakat Ahrar Al-Sham, Jabhat Al-Shamiyah và các tổ chức khủng bố khác.

Nếu lực lượng Hồi giáo cực đoan mất thành phố Tal Rifa’at, các chiến binh thành chiến sẽ phải chuẩn bị tinh thần để đón tin dữ, lực lượng dân quân người Kurd sẽ đánh chiếm nốt thành phố quan trọng bậc nhất của lực lượng Hồi giáo cực đoan Azaz.

Đối với lực lượng dân quân người YPG, giành được thành phố Azaz đóng vai trò then chốt cho phép người Kurd có thể kết nối vùng đất ở phía đông đến lãnh thổ mà người Kurd kiểm soát ở phía tây, hoàn thành bước đi đầu tiên trong việc tìm kiếm quyền độc lập cho dân tộc, hình thành vùng tự trị của người Kurd dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bám theo từng hành động của lực lượng dân quân người Kurd. Ankara đã không ngần ngại tấn công hỏa lực vào lực lượng YPG và SDF ở gần Tal Rifa’at vào ngày 14.02.2016. Nhưng kể cả không kích, pháo kích hoặc tiến công bộ binh vào Aleppo, Thổ Nhĩ Kỳ cũng hoàn toàn bất lực, không thể ngăn được sức tấn công của người Kurd.

Như vậy, các hoạt động tấn kích vào vị trí của lực lượng người Kurd đã mang lại kết quả rất tệ. Thay vì kìm hãm người Kurd, không kích và tập kích chỉ khiến người Kurd đánh mạnh hơn vào lực lượng Hồi giáo cực đoan và mở rộng vùng đất bên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đó có nghĩa là những hoạt động quân sự đầy bạo lực của Ankara sẽ khiến người Kurd, ngay cả ở Thổ Nhĩ Kỳ càng quyết tâm hơn để giành quyền quản lý vùng đất họ sinh sống.

Lực lượng dân quân người Kurd tiến về phía thành phố Azaz
Lực lượng binh sĩ YPG triển khai tấn công từ sân bay Mengagh
 QA