Lữ đoàn biệt kích 103 chỉ cách thành phố Jisr Al-Shughour, tỉnh Idlib 15 km

VietTimes -- Cuối tháng 5 năm 2015, lữ đoàn 87 thuộc sư đoàn tăng số 11 đã bị uy hiếp phải rút khỏi thành phố Jisr Al-Shughour với lý do là không có đủ hỏa lực yểm trợ từ trên không, buộc họ phải rút lui đến ngôi làng Ghaniyah gần đó.
Lữ đoàn biệt kích 103 chỉ cách thành phố Jisr Al-Shughour, tỉnh Idlib 15 km

Nhưng trên thực tế, các lực lượng vũ trang Syria không sẵn sàng chiến đấu tốt trước cuộc tấn công quy mô lớn của tổ chức Jaysh Al-Fateh ( Quân đội chinh phục Hồi giáo) trong mùa xuân năm 2015. Quân đội Syria ồ ạt tháo lui khỏi tỉnh Idlib chỉ sau một tháng rưỡi chiến đấu với một lực lượng có quân số rất đông nhưng không có hỏa lực tầm xa và không quân yểm trợ.

Tình hình chuyển biến nhanh chóng sau 5 tháng, lực lượng không quân Nga bắt đầu chiến dịch không kích, yểm trợ quân đội Syria chống khủng bố và các lực lượng vũ trang Syria bắt đầu có thể khởi động tấn công trở lại.

Uy lực không kích kinh hoàng của không quân Nga hoàn toàn làm thay đổi cuộc chơi địa chính trị trên chiến trường, lực lượng vũ trang Syria khởi động lại thế công, giải phóng nhiều vùng đất rộng lớn ở Aleppo và Latakia.

Đến thời điểm này, quân đội Syria đã giành lại hầu hết diện tích tỉnh Latakia, bao gồm cả những địa bàn mà chỉ vài tháng trước chiến dịch tấn công quy mô lớn, các binh sĩ Syria không thể nào tiếp cận.

Sáng ngày 25.02.2016, lữ đoàn biệt kích 103 Vệ binh Cộng hòa phối hợp với lực lượng Lính thủy đánh bộ Syria và Lữ đoàn Diều hâu Sa mạc giải phóng làng Ayn Al-Bayda, cách thành phố Jisr Al-Shughour 15 km về phía Tây Nam.

Khi tuyết bắt đầu tan trên vùng nông thôn phía đông bắc tỉnh Latakia, lực lương vũ trang Syria đã hoàn toàn tràn ngập vùng Jabal Al-Akrad (dãy núi Kurdish). Những đơn vị quân đội Syria đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công quy mô lớn, trở lại thành phố Jisr Al-Shughour sau 9 tháng rời bỏ địa bàn quan trọng trên tỉnh Idlib.

Biệt kích Syria trên đường truy quét các phần tử khủng bố trên địa bàn tỉnh Latakia

QA