Lữ đoàn 103 chiếm làng Aras, còn 10 km đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

VietTimes-- Tối 13.02.2016, quân đội Syria bất ngờ đánh chiếm làng Aras trên khu vực nông thôn tỉnh Latakian, sau một trận đánh ngắn với lực lượng khủng bố Jabhat al-Nusra (al-Qaeda Syria).
Lữ đoàn 103 chiếm làng Aras, còn 10 km đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Do địa hình đồi núi, xe tăng và pháo tự hành không phát huy được hết tác dụng tấn công đối với trận chiến. Các binh sĩ của lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa triển khai tấn công từ 3 hướng, đánh trực diện ở phía tây và mở hai cánh vu hồi phía nam và phía đông, đánh bật các phần tử khủng bố ra khỏi trận địa phòng ngự và đẩy về phía bắc.

Tính từ tháng 10.2015, lực lượng vũ trang Syria đã giành được hàng chục ngôi làng ở phía Bắc tỉnh Latakia. Quân đội Syria cũng giành được hai thị trấn quan trọng là thành phố núi Salma và thị trấn Rabiah, được coi là thành trì bất khả xâm phạm của lực lượng Hồi giáo cực đoan tính từ mùa hè năm 2012.

Thành công này có phần đóng góp rất lớn của lực lượng không quân Nga, xuất kích từ sân bay Hmeymin gần thành phố Latakia triển khai các đợt tập kích ồ ạt vào các trận địa phòng ngự của lực lượng Hồi giáo cực đoan. Cho đến thời điểm này, quân đội Syria chỉ còn 10 km là đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Syria đang nỗ lực giành lại vùng đất này, chiến dịch đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đẩy lực lượng Hồi giáo cực đoan hoàn toàn khỏi tỉnh Latakia và buộc các phần tử nổi dậy phải rút lui về phía Idlib và Jisr al-Shigbour. Sau đó sẽ là một chiến dịch lớn trong tương lai gần nhằm truy quét và làm tan rã lực lượng nổi dậy nếu các binh sĩ quân đội chính phủ có thể duy trì đà tấn công và tốc độ hiện nay.

Cận cảnh quân đội Syria chiến đấu ở Latakia
 NT