Chiến trường Aleppo, một bước tiến mới của quân đội Syria

VietTimes -- Lần đầu tiên sau 5 tháng không kích của không quân Nga và cùng là lần đầu tiên sau nhiều năm, quân đội Syria có khả năng tiến hành một trận đánh bao vây tiêu diệt lực lượng IS trên chiến trường then chốt Aleppo. IS bắt đầu có dấu hiệu suy kiệt về binh lực và tinh thần chiến đấu.
Chiến trường Aleppo, một bước tiến mới của quân đội Syria

Lực lượng Tigers và đồng minh đã hai lần tấn công vào Nhà máy Nhiệt điện Aleppo. Trận chiến khởi điểm khá thuận lợi nhưng ngay sau đó, "quân đen" bắt đầu tập trung binh lực phản kích và đẩy lùi "quân đỏ" khỏi địa bàn nhà máy.

Thay đổi chiến thuật, lực lượng Tigers chuyển hướng đánh về khu công nghiệp Sheikh Najjar trong thành phố Aleppo, đánh chiếm hàng loạt ngôi làng xung quanh địa bàn Nhà máy Nhiệt điện Aleppo, tấn công ngôi làng then chốt Al-Siin. Những hoạt động tấn công mở rộng khiến IS liên tục tăng cường lực lượng phòng thủ - phản công và tổn thất sinh lực.

Đánh chiếm các ngôi làng đã khiến IS bị dồn cục lực lượng xung quanh Nhà máy Nhiệt điện Aleppo và từng bước rơi vào chảo lửa Đông Aleppo trên bình nguyên Al-Safir. Tình hình bắt đầu nguy ngập với "quân đen", các thủ lĩnh IS đã rất khôn ngoan khi quyết định rút binh lực khỏi miền Đông Aleppo.

Trận chiến miền Đông Aleppo có thể nói bắt đầu từ đêm ngày 19.02.2016, IS đã bắt đầu rút dần binh lực ra khỏi chảo lửa Sourani trước thời điểm lực lượng Tigers và đồng minh khép miệng túi, số lượng “quân đen” còn lại không nhiều, điều đó cho thấy lực lượng Tigers có thể nhanh chóng tấn công bao vây chảo lửa và giải phóng một khu vực khá rộng giữa sân bay Kweires và bình nguyên Al-Safir.

Chỉ trong vòng chưa đầy một ngày, “nồi hầm” Al-Safir đã bị chia cắt thành hai phần và sức chống cự của lực lượng IS “quân đen” bị triệt tiêu hoàn toàn. Sư đoàn đặc biệt tinh nhuệ Tigers còn nhiệm vụ truy quét những phần tử khủng bố không kịp tháo chạy, rà phá mìn và vũ khí nổ tự chế trên mảnh đất vừa giải phóng.

Sự đổ vỡ hệ thống phòng ngự ở Nhà máy Nhiệt điện Aleppo là hậu quả của kiệt quệ sinh lực. Những cuộc tấn công kéo dài và chiến thuật đánh suy kiệt binh lực đối phương của quân đội Syria đã mang lại tổn thất nặng nề cho “quân đen”, sử dụng chiến thuật cố thủ phòng ngự - phản công (có thể nhận thấy trong các trận đánh giành làng Al-Siin). Khi nguồn lực đã suy kiệt và nguy cơ bị bao vây càng ngày càng hiện rõ, lực lượng “quân đen” bắt đầu thoát lui, nhưng không được tất cả. Theo thông tin từ báo Anh, khoảng hơn 50 tay súng Caliphate thiệt mạng.

Tổng quan bức tranh chiến trường Aleppo cho thấy, quân đội Syria có những tiến bộ đáng kể so với thời điểm đầu tiên của cuộc phản công toàn diện trên chiến trường. Các đơn vị quân đội đã có được những chiến thắng đáng kể ở phía Nam, phía Bắc và phía Đông tỉnh Aleppo, giải phóng một số lớn các khu dân cư.

Với những kết quả rõ nét, quân đội Syria và các lực lượng vũ trang Syria bắt đầu mở hướng tấn công về Raqqa, giành được những khu vực mà từ đó lực lượng “quân đen” thường xuyên tấn công cắt đứt tuyến đường tiếp vận Hanasser của chính phủ Syria đến các lực lượng đang chiến đấu ở khu vực sân bay Kweires.

Tại thời điểm nay, tình huống chiến trường đã có những lợi thế nhất định, quân đội Syria đã có thể cho phép phát triển các hoạt động chiến đấu tấn công truy quét địch. Đối với “quân đen”, các mục tiêu tiếp theo sẽ là truy quét bình nguyên Al-Safir, hướng mũi nhọn tấn công về thành phố Al-Bab và Dayr Hafir.

Các lực lượng vũ trang bắt đầu tấn chiếm với nhịp độ thấp về phía tỉnh Raqqa, hướng tấn công trước mắt là sân bay Tabaqa, làm bàn đạp tấn công về thủ đô Nhà nước Hồi giáo – thành phố Raqqa.

Cùng với mục đích này, quân đội Syria đang cạnh tranh về thời gian với lực lượng dân quân người Kurd (YPG) và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.

Chiến tuyến phòng thủ của IS ở tỉnh Hasaka đang sụp đổ.

Trong khu vực Al Shaddad, thành phố này vẫn nằm trong sự khống chế và kiểm soát của IS nhưng tiêu diệt các tay súng ở đây và giành lại Al Shaddad chỉ còn là vấn đề thời gian. IS tiếp tục tổn thất các kênh tiếp vận từ Iraq vào Syria.

Các binh sĩ quân đội Syria trong Nhà máy nhiệt điện Aleppo

Tướng Suhail al-Hassan, tư lệnh lực lượng đặc biệt tinh nhuệ Tigers

Lực lượng không quân Nga không kích các vị trí của IS trên địa bàn Nhà máy Nhiệt điện Aleppo
Các binh sĩ lực lượng Tigers tiến vào Nhà máy Nhiệt điện Aleppo

QA