Aleppo, chiến trường quyết định thành bại cuộc chiến chống khủng bố Syria

VietTimes--Chiến cuộc Syria bước sang giai đoạn căng thẳng nhất từ trước đến nay, chảo lửa Aleppo, thiêu đốt lực lượng Hồi giáo cực đoan đã khiến nhiều thế lực trên trường thế giới, trước hết là Thổ Nhĩ Kỳ lúng túng và lo sợ. Sự sụp đổ của những tổ chức nổi dậy ở Syria đã hoàn toàn rõ ràng.
Aleppo, chiến trường quyết định thành bại cuộc chiến chống khủng bố Syria
Đến ngày 17.02.2016, trận chiến giành Aleppo diễn ra với ưu thế thuộc về quân đội ông Assad. Nếu như ở miền Nam Aleppo sau những kết quả đạt được tình hình chiến trường khá ổn định thì ở Bắc Aleppo, quân đội Syria giành được một thắng lợi đáng kể, cắt đứt tuyến đường tiếp vận của quân “xanh” (lực lượng Hồi giáo cực đoan).

Những hoạt động chiến đấu tiến công của quân đội Syria về phía tây thành phố Azaz đã gần như là kết thúc, trận chiến giành lại Azaz sẽ là sứ mệnh của lực lượng PYD và SDF, các chiến binh người Kurd có thể thực hiện được nhiệm vụ này dưới hỏa lực đường không yểm trợ của không quân Nga. Tình hình chỉ có thể biến động nếu tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ liều lĩnh quyết định đưa quân vào bảo vệ ‘quân xanh”, đang gánh chịu hàng loạt thất bại và có nguy cơ phải tháo chạy vào chính lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thời điểm này, các đơn vị YPG đang tiến công về hướng Azaz và tiếp tục đánh chiến những địa bàn thuộc “quân xanh” ở hướng nam của thành phố, các chiến binh cực đoan tiếp tục tháo lui về hương bắc, đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để không rơi vào chảo lửa do người Kurd tạo ra sau khi “quân xanh” mất Tal Rifat.

 Khu dân cư lớn cuối cùng ở phía nam Azaz mà “quân xanh” vừa mất vào tay lực lượng dân quân người Kurd đánh chiếm là Marea. Những đơn vị đầu tiên của SDF đã tiến vào thị trấn, các chiến binh Hồi giáo cực đoan tháo lui về thị trấn gần đó. Một số chiến binh đã chuyển sang lực lượng dân quân người Kurd. 
 Người Kurd có thể tạo ra điều kiện tấn công thành phố Azaz, không nhất thiết phải tấn công thẳng vào thành phố mà trước hết có thể sẽ cắt con đường từ phía bắc vào thành phố, có thể ở khu vực Kafr Kalbin. Phương án tấn công này hoàn toàn có thể được thực hiện và không gây khó khăn cho nước Nga, do người Kurd không tham gia ký thỏa thuận ngừng bắn Munich, do đó có thể thoải mái tấn công “quân xanh” không quan tâm đến giới hạn thời gian. 
 Vũ khí trang bị lực lượng dân quân người Kurd thu được từ các nhóm Hồi giáo cực đoan khi các tay súng "quân xanh" tháo chạy, phần lớn có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ.

 Trên tuyến đường đường Aleppo - Gaziantep

Về cơ bản, việc truy quét lực lượng “quân xanh” trên vùng phía nam thành phố Azaz chỉ là một vấn đề thời gian, nhưng thời điểm đánh chiếm thành phố Azaz phụ thuộc vào phương pháp xử lý tình huống của tổng thống Erdogan - nếu Thổ Nhĩ Kỳ không tăng cường viện trợ quân sự cho "quân xanh", tuyến phòng thủ của Hồi giáo cực đoan dọc biên giới của "xanh" sẽ nhanh chóng sụp đổ, những tay súng sống sót sẽ tháo chạy sang lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để quay trở về Latakia và Idlib.

 Kế hoạch tác chiến của người Kurd - sau khi giành được thành phố nhỏ Mare, sẽ triển khai cuộc tấn công vào thành phố Dabiq, đang bị IS chiếm đóng kiểm soát Caliphate. Tư duy chiến thuật của chiến dịch tấn công về phía đông là kết nối với lực lượng dân quân Kurd tiến tới từ phía tây và giành quyền kiểm soát  vùng biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, truy quét và tiêu diệt hoàn toàn lực lượng các chiến binh IS “quân đen” và các tổ chức Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ.
Trận chiến dữ dội ban đêm ở Miền Bắc Aleppo
 Đoàn xe của các chiến binh người Kurd trên đường tiến về Aleppo

 Lữ đoàn thiết giáp số 70 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, triển khai trên tuyến biên giới Aleppo.

Thổ Nhĩ Kỳ cho đến thời điểm nay liên tục đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn lẫn nhau, thể hiện sự khó khăn trong việc đưa ra các giải pháp chính trị, nhưng chưa thực hiện những biện pháp cứng rắn. Lực lượng quân đoàn 2 của Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã triển khai dọc tuyến biên giới với Syria, cung cấp vũ khí trang bị, hậu cần kỹ thuật cho lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Bắc Latakia, Idlib, chiêu mộ các nhóm chiến binh và đẩy sang chiến đấu ở Aleppo, nhưng những hoạt động này không thể làm thay đổi tình hình đang ngày một xấu hơn với lực lượng Hồi giáo cực đoan mà Ankara ủng hộ. Nguy cơ thảm bại ở Aleppo càng ngày cang rõ nét hơn và những đòi hỏi của Thổ Nhĩ Kỳ càng khó hiểu hơn do không hợp với bất cứ một chuẩn mực nào.

Nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang lao vào một cuộc chiến cáo buộc lẫn nhau trên truyền thông và ngoại giao. Nhưng rõ ràng Ankara không thể tiếp tục lôi kéo NATO vào cuộc đối đầu với Nga. Chính vì vậy tình huống trở lên thuận lợi hơn với Quân đội Syria, YPG và SDF. Trong khi đó, Nga tiếp tục kéo dài việc lôi ra ánh sáng những khuất tất của Ankara, đe dọa nguy cơ thảm họa ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai, tạo lên điều kiện có lợi cho chiến trường. 

 Giao chiến ác liệt ở miền Đông Aleppo

 IS hành hình những người được cho là ủng hộ chính quyền Syria

Miền Đông Aleppo, quân đội Syria tiếp tục cuộc chiến ác liệt với “quân đen” IS, các lực lượng vũ trang Syria cố gắng tiến về phía Al-Bab và Dayr Hafir, những IS vẫn nỗ lực chống cự quyết liệt trên tuyến chiến đấu hướng về Aleppo và ngăn chặn sự hình thành chảo lửa ở miền Đông, lực lượng “quân đen” tiếp tục được tăng cường, các chiến binh IS tiếp tục đàn áp và hành hình những người mà chúng cho rằng ủng hộ chính quyền ông Assad.

Tình huống giằng co giữa quân đội Syria và “quân đen” thể hiện sự lúng túng trong khả năng cải thiện tình hình và một thất bại lớn có thể xảy ra chỉ là vấn đề thời gian. Khả năng hơn cả là khi quân đội Syria đánh chiếm hoàn toàn nhà máy nhiệt điện Aleppo và lực lượng YPG, SDF triển khai tấn công Azaz.

Chiến binh Hồi giáo cực đoan Ali Abu Bakr  tư lệnh chiến trường Binh đoàn Lê dường Sham (Legion of Sham), bị diệt trên chiến trường Aleppo

 Như vậy, giữ vững được mặt trận Tây Nam thành phố Aleppo đến thời điểm này trở thành vấn đề sống còn của “quân xanh”, do nếu quân đội Syria chọc thủng tuyến chiến đấu của lực lượng Hồi giáo cực đoan, toàn bộ lực lượng chiến binh ở Aleppo sẽ không có nguồn tiếp vận từ Thổ Nhĩ Kỳ qua biên giới vào Idlib và đến Aleppo.

Lực lượng “quân xanh” sẽ tập trung toàn lực để bảo vệ hướng tây nam, chờ đợi tiếp viện từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, do sau khi quân đội Syria giải quyết xong những nhiệm vụ đặt ra ở phía Bắc của thành phố Aleppo, các đơn vị chủ lực sẽ hướng mũi nhọn tấn công cắt đứt tuyến đường tiếp vận cho “quân xanh” ở thành phố Aleppo. Thiếu vũ khí trang bị, đặt biệt là tên lửa chống tăng của phương Tây, lực lượng Hồi giáo cực đoan sẽ nhanh chóng sụp đổ. 

 Một điều khá thú vị, người Mỹ đa rải hàng loạt truyền đơn xuống khu vực Deir Ezzor, Syria. Nội dung truyền đơn bằng tiếng Ả rập khuyến cáo các chiến binh IS không tụ tập đông người, không đứng gần các loại vũ khí, vì khi máy bay Nga đến, sẽ bị không kích. Truyền đơn này khiến người dân Syria và Trung Đông đặt một dấu hỏi không trả lời? Thế này có thể được hiểu là thế nào về mục tiêu chống IS.

NT