Nét đẹp sầu thảm của nữ nô lệ tình dục IS

Iraq vừa đề cử Nadia Murad Basee Taha, cô gái người Yazidi bị phiến quân IS bắt cóc và lạm dụng như một nô lệ tình dục, cho giải Nobel Hòa bình năm 2016. 

Nadia Murad Basee Taha tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an về nạn buôn bán người trong hoàn cảnh xung đột. (Ảnh: Liên Hợp Quốc)
Nadia Murad Basee Taha tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an về nạn buôn bán người trong hoàn cảnh xung đột. (Ảnh: Liên Hợp Quốc)

"Chúng tôi tự hào đề cử cô gái Iraq này cho giải Nobel Hòa bình, và chúng tôi đề nghị công luận cùng các tổ chức liên quan ủng hộ cô ấy, bởi cô ấy xứng đáng giành giải", trang tin Breitbart dẫn lời các nhà chức trách Iraq ngày 5/1.

Họ cho biết thêm: "Cô ấy là biểu tượng cho cuộc đấu tranh của nữ giới chống lại những thế lực đen tối muốn làm nhục phụ nữ. Nadia đã nói về cảnh ngộ của những phụ nữ Yazidi bị IS bắt cóc, và cô ấy đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cứu thoát cho một số lượng kỷ lục gồm 3.400 phụ nữ và bé gái Yazidi trong tay IS". 

Phóng viên người Kurd Hiwwa Osman thậm chí còn lập cả một trang Facebook để kêu gọi Tổ chức Nobel trao giải cho Nadia Murad Basee Taha vào cuối năm nay. 

Nadia Murad Basee Taha năm nay 21 tuổi, đến từ thành phố Sinjar, miền bắc Iraq. Cô gái này nằm trong số hàng nghìn phụ nữ và trẻ nhỏ bị IS bắt giữ và bắt phục vụ như nô lệ tình dục nhưng nằm trong số ít may mắn trốn thoát. 

Một số hình ảnh về Nadia Murad Basee Taha khi kể chuyện đời mình tại Liên Hợp Quốc:



Ảnh: Reuters/BT
Ảnh: Reuters/BT

Theo VNN