Israel chuẩn bị đánh IS từ biên giới giáp Syria

Trong bối cảnh mối de dọa từ khủng bố không ngừng gia tăng, lực lượng Phòng vệ Quốc gia Israel (IDF) cho biết sẽ tấn công IS từ khu vực biên giới để đối phó nguy cơ khủng bố nhằm vào nước này.
Quân đội Israel trong khu vực chiếm đóng ở cao nguyên Golan - Ảnh: AFP
Quân đội Israel trong khu vực chiếm đóng ở cao nguyên Golan - Ảnh: AFP

Nhật báo Haaretz dẫn nguồn tin từ IDF cho biết theo chiến thuật mới của nhóm khủng bố, chúng có thể sử dụng các thiết bị vận tải chở theo thuốc nổ hay tên lửa để thực hiện nhiều cuộc tấn công trong khu vực lãnh thổ Israel.

IDF cũng nêu rõ nguy cơ nhất là từ Shuhada al-Yarmouk, nhóm khủng bố có mối liên hệ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), hiện đang kiểm soát hơn 10kmvùng lãnh thổ phía nam cao nguyên Golan.

Là quốc gia non trẻ bị bao vây bởi nhiều thế lực thù địch từ các quốc gia Ả rập, nhiều năm qua, Israel luôn là mục tiêu của các cuộc tấn công và khủng bố. Tuy vậy, với tiềm lực quân sự hùng mạnh và đội ngũ tình báo tinh nhuệ, nước này đang dần đẩy lùi nguy cơ khủng bố ra khỏi tầm nguy hiểm.

Theo nhà báo - cựu thành viên Quốc hội Đức Jurgen Todenhofer, dù Mỹ và Nga là hai quốc gia đang tấn công IS mạnh mẽ nhất, nhưng chính Israel mới là quốc gia mà tổ chức khủng bố này thực sự khiếp sợ.

“Họ không sợ người Mỹ và Anh, nhưng họ sợ người Israel và họ nói với tôi rằng quân đội Israel mới là mối nguy hiểm thực sự” - ông Jurgen cho biết.

“Chúng tôi không thể đánh thắng họ bằng chiến lược hiện nay. Những người đó (IDF) có thể thực hiện một cuộc chiến du kích, trong khi chúng tôi chỉ có thể tiến hành chiến tranh đô thị kéo dài” - ông dẫn lời các chiến binh IS.

“Họ nghĩ họ có thể đánh bại bộ binh Mỹ - Anh và cho rằng hai nước này không có kinh nghiệm đánh du kích nội thành. Nhưng họ biết người Israel rất bất khuất nếu chiến đấu chống lại khủng bố và du kích đô thị”, ông Todenhofer nói thêm.

Ông Todenhofer cũng tiết lộ các giai đoạn trong kế hoạch của IS để thống trị toàn cầu, trước hết là xâm chiếm toàn bộ Trung Đông, ngoại trừ Israel. Sau đó chiếm phương Tây và phần còn lại của thế giới.

Theo Tuổi trẻ