Thổ - Arập Saudi động binh Syria sẽ khiến Nga nổi đóa

VietTimes -- Bất kỳ động thái tràn qua biên giới vào lãnh địa Syria của Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh như Saudi Arabia sẽ khiến tình hình trở lên phức tạp khó lường hơn và tiềm tàng trả giá đắt hơn, kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Syria vào ngày 30/9/2015.
Phi công Nga lên máy bay xuất kích làm nhiệm vụ tại Syria
Phi công Nga lên máy bay xuất kích làm nhiệm vụ tại Syria

Saudi Arabia gợi ý điều bộ binh tới Syria có thể chỉ giới hạn ở việc triển khai lực lượng đặc nhiệm bên cạnh đồng nghiệp Mỹ hoặc can thiệp tham vọng hơn hiển nhiên phải có sự phối hợp với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, the Independent (Anh) cho biết.

Theo tờ báo Anh, đây cũng có thể là trò ném súc sắc đầy may rủi nhằm cứu sự phá sản của một chính sách rõ ràng đã được Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Qatar và các nước quân chủ Vùng Vịnh nhằm cố lật đổ tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thất bại.

Được không quân Nga yểm trợ, quân đội Syria đang tiến trên khắp các mặt trận, và đã cắt đứt tiếp viện cho các lực lượng đối lập tại Aleppo. Chính sách của Saudi Arabia đã trở nên hiếu chiến và tích cực hơn trong những năm gần đây dưới thời thái tử kiêm bộ trưởng quốc phòng Mohammed bin Salman, người được coi là quyền lực chỉ sau quốc vương nước này.

Nhưng vẫn rất mù mờ về bất cứ đề xuất hành động nào của quân đội Saudi Arabia trong cuộc nội chiến Syria, mặc dù Mỹ đã hoan nghênh ý tưởng trợ giúp của nước này cũng như bất kỳ ai muốn tham gia cuộc chiến chống IS.

Nếu Saudi Arabia trở nên tích cực can dự vào bất cứ tham vọng phiêu lưu nào tại Syria, rất có thể nước này sẽ hành động phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra lưỡng lự trong việc điều binh tiến qua biên giới Syria bởi lẽ nếu làm vậy sẽ có nguy cơ rất cao.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rất lo sợ trước viễn cảnh cuộc chiến Syria có thể kết thúc với việc ông Assad vẫn nắm quyền lực và lực lượng người Kurd Syria ở  Rojava kiểm soát một nửa chiều dài biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria dài 550 dặm . Thổ đặc biệt muốn ngăn ngừa lực lượng dân quân người Kurd Syria (YPG) tiến về phía tây sông Euphrates và kết nối khu vực này với vùng lãnh thổ Afrin của người Kurd. Động thái này sẽ cắt đứt các tuyến tiếp tế đối với IS và các nhóm phiến quân khác từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Aleppo.

Bất kỳ động thái tràn qua biên giới vào lãnh địa Syria của Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh như Saudi Arabia sẽ khiến tình hình trở lên phức tạp khó lường hơn, và tiềm tàng trả giá đắt hơn, kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Syria vào ngày 30/9/2015. Cũng như sau vụ chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay ném bom Su-24 của Nga vào ngày 24/11 năm ngoái.

Hệ thống phòng không S-400 Nga đã sẵn sàng tại Syria
Hệ thống phòng không S-400 Nga đã sẵn sàng tại Syria

Một hành động đưa quân vượt biên giới hiện nay có thể thúc đẩy Nga sử dụng các chiến đấu cơ và hệ thống phòng không tối tân chống Thổ Nhĩ Kỳ và bất cứ bên liên quan nào, the Independent nhận định.

Sự can thiệp quân sự của các nước Hồi giáo dòng Sunni có thể với lý do nhằm thiết lập một “khu vực an toàn” cho hàng chục ngàn người tị nạn trong khu vực, dù việc này sẽ không chắc có an toàn hay không vì nằm ngay trung tâm khu vực chiến sự. Việc này nguy hiểm vì lẽ bất cứ cuộc tấn công trên bộ nào của liên quân Thổ Nhĩ Kỳ-Saudi Arabia cũng sẽ phải phối hợp với các nhóm phiến quân địa phương hoạt động dưới cái ô tổ chức Jaish al-Fatah.

Đây là lực lượng được cả Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia hậu thuẫn và tổ chức này lại do  nhóm al-Nusra Front, chi nhánh của al-Qaeda tại Syria lãnh đạo và theo tư tưởng tương tự nhóm Ahrar al-Sham. 

Theo the Independent, nếu Saudi Arabia quyết định can thiệp vào cuộc chiến Syria, sẽ có thêm một chiến binh nữa nhảy vào trận chiến phức tạp và nguy hiểm nhất thế giới hiện nay.

T.N